QLTT Sơn La: Không chủ quan, lơ là, trực chiến kiểm soát dịch bệnh virus corona

Trong buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường (QLTT) Sơn La, lãnh đạo Tổng cục QLTT yêu cầu, Cục phải theo dõi sát sao và cập nhật thông tin thường xuyên liên quan đến dịch bệnh. Không được chủ quan, lơ là, luôn luôn trực chiến để kiểm soát dịch bệnh.

Để nắm rõ tình hình thực tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nắm bắt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT các địa phương, trong 3 ngày, từ 6/2 đến 8/2/2020, đoàn công tác của Tổng cục QLTT, do Phó cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm trưởng đoàn đã có có buổi làm việc với Cục QLTT các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Cụ thể, chiều 6/2/2020, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc với Cục QLTT Sơn La và các đơn vị liên quan để đánh giá, xây dựng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

tổng cục QLTT
Ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT chỉ đạo, Cục QLTT Sơn La phải theo dõi sát sao và cập nhật thông tin thường xuyên liên quan đến dịch bệnh. Không được chủ quan, lơ là, luôn luôn trực chiến để kiểm soát dịch bệnh

Thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Hải Hà, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sơn La cho biết, tính đến 16h ngày 5/2, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh viêm phổi cấp.

Từ khi xảy ra dịch bệnh, Cục đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch bệnh với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ vùng có dịch, đặc biệt là nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất nếu dịch bệnh có thể xảy ra.

Thông tin rõ hơn về tình hình dịch bệnh, Phó Cục trưởng Nguyễn Hải Hà cho biết, trên địa bàn tỉnh, hiện tại, có 15 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, được theo dõi, giám sát. Tất cả các trường hợp này hiện sức khỏe đã ổn định, xét nghiệm âm tính với virus corona và đã có 8 người đã được loại trừ.

Duy nhất 1 trường hợp nghi ngờ có nguy cơ cao đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La để theo dõi. Có 6 trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi ngờ nhiễm virus corona cùng các y, bác sỹ huyện Mường La theo dõi và cách ly.

tổng cục QLTT
Ông Nguyễn Hải Hà - Phó Cục trưởng Cục QLTT Sơn La báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona trên địa bàn tỉnh

Đáng chú ý, trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tính đến 11 giờ trưa 6/2, lực lượng QLTT tỉnh đã yêu cầu 444/505 cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế ký cam kết kinh doanh đúng pháp luật, không găm hàng, tăng giá, bán đúng giá niêm yết.

Vừa qua, Cục QLTT Sơn La cũng đã công bố điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, ý kiến đóng góp liên quan công tác phòng, chống dịch.

Song song đó, Phó cục trưởng Nguyễn Hải Hà còn cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục, Cục QLTT Sơn La đã liên tục chỉ đạo các Đội ra quân, tăng cường công tác quản lý, theo dõi địa bàn để xử lý kịp thời hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường mua vét, gom hàng hóa nhằm ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế, các đồ dùng phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe như khẩu trang y tế, nước sát trùng, găng tay y tế.

“Tuy nhiên, do địa bàn rộng lớn; lực lượng còn mỏng nên công tác kiểm tra, kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những địa bàn nhỏ lẻ vùng sâu, vùng xa cách trung tâm, thị trấn huyện từ 80-100km...”, Phó cục trưởng Hà chia sẻ.

tổng cục QLTT
Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc với Cục QLTT Sơn La và các đơn vị liên quan để đánh giá, xây dựng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra

Đánh giá cao những nỗ lực của Cục QLTT Sơn La trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, ngay trong sáng 6/2 Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo các Cục QLTT trên khắp cả nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch virus Corona và chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1), không để xảy ra hiện tượng "dịch chồng dịch" trong bối cảnh dịch virus corona đang bùng phát.

Phó Tổng cục trưởng cho rằng, điều cần thiết nhất hiện nay là Cục QLTT Sơn La phải là theo dõi sát sao và cập nhật thông tin thường xuyên liên quan đến dịch bệnh, từ đó thực hiện đánh giá, dự báo trước mức độ lây nhiễm và phát triển của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

“Phải giám sát, kiểm soát chặt các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, găng tay y tế. Nếu phát hiện cơ sở nào có hành vi găm hàng, tăng giá bán... lập tức xử phạt, có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh rút giấy phép kinh doanh, đồng thời có báo cáo ngay với Tổng cục để kịp thời xử lý”, Phó Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh.

Bổ sung thêm những chỉ đạo từ Tổng cục, ông Nguyễn Tiến Đạt, Cục phó Cục Nghiệp vụ Tổng cục QLTT nhấn mạnh cho rằng, Cục QLTT Sơn La cùng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng luôn luôn trực chiến, không được chủ quan, lơ là.

“Tinh thần là bảo đảm tối đa cho công tác phòng chống dịch bệnh bởi hiện trên địa bàn tỉnh cũng đã có một số trường hợp về nước dưới 14 ngày, hiện được theo dõi cách ly”, ông Nguyễn Tiến Đạt lưu ý.

Ngay sau cuộc họp, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã đi khảo sát một số siêu thị, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Sơn La.

tổng cục QLTT

tổng cục QLTT

tổng cục QLTT
Đoàn công tác khảo sát, kiểm tra một số siêu thị, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Sơn La để nắm bắt rõ tình hình thị trường khẩu trang, nước sát trùng và nhiều mặt hàng hóa khác

Trong buổi thực tế, đại diện một siêu thị chia sẻ, đơn vị này đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc khẩu trang, nước rửa tay mỗi ngày. Siêu thị này cam kết bán các mặt hàng rau, củ quả với giá bình ổn. Các nhà thuốc trên địa bàn cũng cam kết không găm hàng, tăng giá khẩu trang.

Rời Sơn La, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT sẽ di chuyển đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu để nắm rõ tình hình thực tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nắm bắt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT các địa phương.

Phóng viên Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan xung quanh vấn đề này.

Hạ An