Qualcomm cắt hợp tác với chính quyền địa phương Trung Quốc

Huaxintong Semiconductor Technologies (HXT), liên doanh do nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm và chính quyền Quý Châu thành lập vào năm 2016 sẽ tan rã vào cuối tháng này.

Theo South China Morning Post, HXT là hãng chuyên sản xuất chip máy chủ. Các giám đốc điều hành liên doanh cho biết trong tuần này rằng công ty sẽ đóng cửa vào ngày 30.4. Qualcomm từ chối bình luận về vấn đề.

Trung Quốc gần đây nỗ lực xây dựng vị thế đi đầu, tự chủ hơn trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược theo kế hoạch chính sách “Made in China 2025” rộng rãi. Trọng tâm của kế hoạch đặt vào ngành công nghiệp bán dẫn, một phần vì những tiến bộ trong mảng chip có thể giúp đất nước đột phá trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác. Tuy vậy, chip vẫn là mảng mà Trung Quốc còn yếu.

Hôm 16.4, Qualcomm tuyên bố họ giải quyết xong tranh chấp pháp lý với Apple bằng cách ký hợp đồng cấp phép bằng sáng chế trong sáu năm và thỏa thuận cung ứng có thể mở đường để chip modem Qualcomm trở lại iPhone. Cùng ngày, Intel, đối thủ của Qualcomm và là đơn vị cung ứng chip cho Apple năm 2018, thông báo hãng rời khỏi mảng kinh doanh chip 5G smartphone.

Trong ngày Qualcomm AI Open Day diễn ra ở Thâm Quyến cuối tuần này, công ty Mỹ công bố ba chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất và trình diễn nhiều trường hợp sử dụng mới nhất cho công nghệ dựa trên 5G và trí tuệ nhân tạo.

Nhà sản xuất chip HXT thì đăng ký tại khu vực Gui’An New Area của Quý Châu, song có hoạt động và trung tâm nghiên cứu, phát triển ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quý Dương. 55% doanh nghiệp thuộc sở hữu của tỉnh Quý Châu và 45% thuộc sở hữu của Qualcomm. Liên doanh tập trung thiết kế, phát triển và bán chip máy chủ tinh vi. Qualcomm là đơn vị cung cấp bí quyết công nghệ tiên tiến cho HXT.

Hồi tháng 11.2018, HXT từng công bố rằng chip máy chủ StarDragon 4800 chính thức được sản xuất hàng loạt. Đến tháng 12.2018, khi Qualcomm xác nhận sa thải 269 nhân viên ở Mỹ để cắt giảm chi phí, công ty cho biết họ có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ liên doanh HXT ở Trung Quốc.

Quý Châu là một trong các tỉnh nghèo nhất Trung Quốc. Tỉnh này nỗ lực biến thành trung tâm công nghệ cao, đẳng cấp thế giới bằng cách hợp tác với nhiều “đại gia” công nghệ như Baidu, Alibaba, Tencent và tổ chức Hội chợ Triển lãm Ngành công nghiệp Dữ liệu lớn Quốc tế ở thành phố Quý Dương để thu hút sự chú ý từ quốc tế.

Apple cũng có trung tâm dữ liệu tại tỉnh Quý Châu. Trung tâm dữ liệu này do hãng "táo khuyết" và Guizhou-Cloud Big Data (GCBD) hợp tác xây dựng, dự kiến tọa lạc tại Gui’an New Area và cung cấp dịch vụ iCloud ở Trung Quốc từ năm 2020. Hẳn nhiên, trung tâm này cũng tuân thủ chính sách của chính phủ Trung Quốc, vốn yêu cầu các nhà khai thác nước ngoài phải hợp tác với trung tâm dữ liệu địa phương và trữ dữ liệu trên máy chủ trong nước.