Nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ
  Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng cao kỷ lục trong lịch sử do đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hàng triệu người dân Hoa Kỳ mất việc làm (Ảnh: Shannon Stapleton/Reuters)

Trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế cho thấy việc cách ly xã hội nhằm ngăn chăn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang tan phá nghiêm trọng nền kinh tế Hoa Kỳ, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO) đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2020.

Theo đó, CBO dự báo tăng trưởng GDP quý 2/2020 của Hoa Kỳ sẽ giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trong quý 2/2020 được dự báo sẽ tăng mạnh lên mức 10% so với mức 3,5% hiện tại.

Giám đốc CBO Phil Swagel nhận định Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ suy giảm mạnh trong quý 2/2020 khi sự lây lan của đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh tế bị gián đoạn trên diện rộng. CBO cũng nhấn mạnh các dự báo về nền kinh tế Hoa Kỳ hiện nay đều không chắc chắn do còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Thứ Năm tuần này (ngày 2/4), Bộ Lao Động Hoa Kỳ cho biết đã nhận được hơn 6,6 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp; trong tuần trước, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã đạt mức 3,3 triệu đơn. Đây đều là những con số kỷ lục trong lịch sử Hoa Kỳ và đây cũng là lần đầu tiên số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này tăng lên trong 2 quý gần đây.

Trong ngày 31/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã buộc phải gia hạn việc cách ly xã hội thêm 30 ngày để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19 tại nước này. Trước đó, ông Donald Trump từng nhiều lần có ý định nới lỏng việc cách ly xã hội tại Hoa Kỳ và khuyến khích các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong dịp lễ Phục Sinh ngày 12/4 tới đây.