[Quốc tế nổi bật] Bình thản trước tâm bão Trung Đông

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, bộ này không có thông tin về bất cứ mối đe dọa cụ thể nào nhằm vào Mỹ.

Sẽ chấm dứt sự hiện diện của Mỹ ở khu vực?

Thiếu tướng Hosseun Salam
Thiếu tướng Hosseun Salam

Tham mưu trưởng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Hosseun Salami tuyên bố sẽ tổ chức “trả thù chiến lược để chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện của Mỹ trong khu vực”. Hành động đó của Iran là để trả thù cho sự hy sinh của Thiếu tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc IRGC - trong vụ không kích do Mỹ thực hiện hôm 3-1. 

Anh điều tàu ngầm hạt nhân tới vùng Vịnh 

tau ngam anh
Tàu ngầm hạt nhân của Anh được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk

Anh đã điều một tàu ngầm hạt nhân, được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk tới vùng Vịnh vì lo căng thẳng có thể lên tới đỉnh điểm, khiến chiến tranh bùng nổ. quyết định trên được đưa ra sau khi Mỹ tiêu diệt vị tướng quyền lực của Iran là Qassem Soleimani. Cái chết của chỉ huy quân sự Iran này khiến nhiều người lo ngại chiến tranh Vùng Vịnh lần 3 sẽ nổ ra.

Mỹ bình thản trước tâm bão Trung Đông

tong thong my
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 4/1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, bộ này không có thông tin về bất cứ mối đe dọa cụ thể nào nhằm vào Mỹ, tuy nhiên DHS cũng cảnh báo rằng các nhóm có khả năng tiến hành "các chiến dịch" ở Mỹ. Dường như Washington vẫn rất bình thản sau khi Tehran đe dọa sẽ trả thù cho cái chết của tướng Soleimani. Có lẽ, Mỹ đã sẵn sàng cho tất cả các kịch bản có thể diễn ra. Hoặc Mỹ biết chắc, Iran sẽ không sẵn sàng đối đầu tổng lực.

EU mời Ngoại trưởng Iran tới Brussels 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad

Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/1 cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã được mời tới Brussels để thảo luận tình hình khu vực, đồng thời kêu gọi "giảm leo thang căng thẳng" tại vùng Vịnh sau vụ không kích của Mỹ ngày 3/1 làm một tướng cấp cao của Iran thiệt mạng.

Nhật Bản siết chặt các thủ tục xuất cảnh

Carlos Ghosn
Cựu chủ tịch hãng xe hơi Nissan Carlos Ghosn

Ngày 5/1, Nhật Bản cho biết, nước này sẽ siết chặt hơn nữa các thủ tục xuất cảnh sau khi cựu chủ tịch hãng xe hơi Nissan Carlos Ghosn bỏ trốn từ Nhật sang Lebanon. Đây là phản ứng đầu tiên của Nhật Bản trước vụ tẩu thoát ngoạn mục của ông Ghosn và làm xấu hình ảnh của đất nước Mặt Trời mọc trên trường quốc tế.

Sập nhà ở Campuchia, 59 người thương vong

Sập nhà ở Campuchia
Vụ sập nhà khiến 36 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương

36 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương khi một tòa nhà khách du lịch đang được xây dựng ở Campuchia sụp đổ, nhiều công nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát. Các quan chức Campuchia cho biết các hoạt động cứu hộ đã kết thúc 2 ngày sau khi tòa nhà bê tông 7 tầng bị sập hôm 3/1 tại thành phố ven biển Kep, tỉnh Kep, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 160 km về phía Tây Nam.

Liên quân ngừng đào tạo quân tại Iraq

Liên minh quân sự quốc tế
Liên minh quân sự quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tạm dừng đào tạo quân cho các lực lượng an ninh Iraq

Liên minh quân sự quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu ngày 5/1 thông báo tạm dừng việc đào tạo và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Iraq, do các vụ tấn công tên lửa “lặp đi lặp lại” nhằm vào các căn cứ quân sự có binh sĩ liên quân đồn trú xảy ra thời gian gần đây. Thay vì huấn luyện, hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố, Liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ.

 
Hoàng An