[Quốc tế nổi bật] Brexit đang đi đến hồi kết

Sau nhiều nỗ lực bất thành, ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đạt được đồng thuận với các đối tác châu Âu về một bản thỏa thuận dự thảo về Brexit.

- Sau nhiều nỗ lực bất thành, ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đạt được đồng thuận với các đối tác châu Âu về một bản thỏa thuận dự thảo về Brexit. Hiện ông Johnson đang tìm kiếm sự ủng hộ tại cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Anh, dự kiến diễn ra vào ngày 19/10.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Trong chương trình tập trận Grom 2019 của quân đội Nga, các tàu chiến thuộc Hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương đã tiến hành phóng nhiều tên lửa hành trình và đạn đạo. Chương trình tập trận này, quân đội Nga đã huy động 8.000 binh sĩ cùng nhiều khí tài quân sự tối tân.

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner tuyên bố lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ thành công một đối tượng có kế hoạch tấn công khủng bố tương tự vụ đâm máy bay vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới ở Mỹ hồi năm 2001.

Christophe Castaner
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner

- Ngày 18/10, một quả bom đã phát nổ bên trong một đền thờ Hồi giáo tại miền Đông Afghanistan, vụ việc này khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Hiện chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ việc trên.

- Ngày 18/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố không có cuộc đụng độ nào diễn ra ở Đông Bắc Syria sau khi Ankara nhất trí với Washington một lệnh ngừng bắn trong khi lực lượng người Kurd rút khỏi.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Ngày 18/10, Mỹ chính thức áp thuế lên mức kỷ lục 7,5 tỷ USD hàng hóa EU, trong đó có hãng sản xuất máy bay Airbus, rượu vang cùng các sản phẩm khác xuất xứ từ châu Âu. 

- Ngày 18/10, Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom tuyên bố EU không có lựa chọn nào khác ngoài việc sẽ đáp trả sau khi Mỹ chính thức áp thuế đối với hàng hóa của EU với trị giá lên đến 7,5 tỷ USD.

Cecilia Malmstrom
Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom

- Ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry sẽ thôi giữ chức vụ vào cuối năm nay. Ứng viên sáng giá nhất thay thế vị trí trên là Thứ trưởng Dan Brouillette, người từng tham dự một số hội nghị năng lượng quốc tế trong thời gian gần đây.

Linh Đan