Quốc tế nổi bật: Đức mở cửa đón Trung Quốc

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước Đức mở cửa và hoan nghênh tất các công ty Trung Quốc đầu tư vào Đức.

- Ngày 6/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước Đức mở cửa và hoan nghênh tất các công ty Trung Quốc đầu tư vào Đức. Tuy nhiên, bà Merkel cũng cho biết thêm, Đức sẽ hạn chế các dự án đầu tư vào một số khu vực chiến lược cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng.

Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

- Các kỹ sư Trung Quốc vừa phát triển một loại máy bay không người lái chiến đấu, máy bay này có khả năng bắn một lưới tơ rộng vào mục tiêu. Máy bay mới này cũng có khả năng làm nhiệm vụ trinh sát cũng như ném bom cũng như có thể tự động xác định các UAV khác trong không phận bị cấm và ngăn chặn điều đó xảy ra.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo, ông nhận thấy sự suy giảm vai trò lãnh đạo của phương Tây trên thế giới. Ông Putin cho biết: "Tôi nghĩ mọi người đều biết và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gần đây cũng đã nói trước công chúng rằng sự lãnh đạo của phương Tây sắp kết thúc".

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 6/9, Nhật Bản đã quyết định thay đổi cách gọi tên riêng của người Nhật theo thứ tự họ trước, tên sau trong các văn bản chính thức bằng ngôn ngữ Latinh, việc này đánh dấu việc Nhật Bản thoát khỏi truyền thống lâu đời gọi tên trước và họ sau như hiện nay.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng đe dọa sẽ "mở cửa" cho người tị nạn Syria tràn sang châu Âu nếu không đạt được thỏa thuận với Mỹ vào cuối tháng 9. Theo số liệu từ Cao ủy Người tị nạn của LHQ cho biết, hơn một nửa dân số Syria đã chạy khỏi đất nước này do chiến tranh.

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

- Ngày 6/9, các tay súng Taliban đã nổ một cuộc tấn công lớn ở tỉnh Farah, phía tây của Afghanistan. Đây là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt các vụ tấn công vào nhiều tỉnh khác nhau của các tay súng Taliban.

- Chính phủ Venezuela vừa đề nghị Bộ Công cộng điều tra thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và các cộng sự của ông về khả năng phạm tội chống phá nhà nước. Tuyên bố trên được đưa ra sau các dấu hiệu cho thấy ông Guaido không còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ như trước nữa.

Juan Guaido
Tổng thống Venezuela tự xưng Juan Guaido

- Theo Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu và châu Phi, máy bay của Mỹ đã xuất phát từ căn cứ quân sự Barksdale ở Louisiana để bay tới Anh tham gia tập một cuộc tập trận. Đây là máy bay thuộc đơn vị máy bay ném bom số 307 của Không quân Mỹ.

Linh Đan