Quốc tế nổi bật: Emmanuel Macron: Châu Âu đang lâm nguy

Chưa bao giờ kể từ sau Thế chiến thứ II, người ta cần châu Âu như thế. Chưa bao giờ châu Âu gặp nguy hiểm như vậy.

- Truyền thông Ấn Độ vừa công bố một thông tin gây chấn động, đó là tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ, chiếc INS Vikramaditya cùng biên đội tàu hộ tống đã bí mật rời cảng Mumbai từ hôm 27/2. Toàn bộ hệ thống định vị và radar của tất cả biên đội tác chiến tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ đã tắt, hiện vị trí cụ thể của con tàu đang nằm trong bí mật.

Tàu sân bay của ấn độ
Tàu sân bay của Ấn Độ

 

- Ngày 5/3, Đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên Lee Do-hoon đã lên đường đến Mỹ để thảo luận với giới chức Mỹ về các cách thức duy trì đà nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

- Quân đội Trung Quốc vừa qua đã sử dụng một mô hình xe tăng chiến đấu T-90  do Nga sản xuất để phục vụ quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn chưa có bình luận nào về thông tin này, nhưng theo các nguồn tin, xe tăng T-90 được sử dụng để thử hệ thống xác định mục tiêu trên trực thăng tấn công và máy bay tiêm kích.

T90 trong lúc tập trận
Xe tăng chiến đấu T-90  do Nga sản xuất

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu vào việc giảm căng thẳng giữa Ấn Độ - Pakistan kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hôm 14/2 tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa cho biết Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370 sau 5 năm mất tích một cách bí ẩn. Ông Mahathir Mohamad cho biết: “Chừng nào còn hy vọng, Malaysia sẽ tiếp tục sử dụng các phương tiện để tìm kiếm về số phận của máy bay này”.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

 

- Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc đang rất lo ngại về những thương vong của người dân Syria do xung đột và bom mìn sót lại từ cuộc chiến ở miền đông bắc Syria. Người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc, ông Stephane de Garrick cho biết ít nhất 4 người dân Syria đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các vụ đánh bom ở Idlib, Hama và Aleppo trong những ngày đầu tháng 3/2019.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết một bức thư kêu gọi sự phục hưng của nền văn minh châu Âu giữa những mối đe dọa và khủng hoảng chưa từng có hiện nay. Ý tưởng của ông bao gồm tạo ra một cơ quan để chống lại sự "thao túng" trong các cuộc bầu cử. Bức thư có đoạn: "Chưa bao giờ kể từ sau Thế chiến thứ II, người ta cần châu Âu như thế. Chưa bao giờ châu Âu gặp nguy hiểm như vậy"

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

 

- Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, Liên minh châu Âu đã bật tín hiệu tích cực, trao cho nước Anh cơ hội thay đổi thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit), để thỏa thuận qua được Hạ viện nước này.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 5/3 cho biết Liên minh châu Âu vẫn là đối tác quan trọng đối với Nga và không có trở ngại khách quan nào trong việc phát triển quan hệ song phương, bất chấp những nỗ lực cản trở từ Mỹ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt với Zimbabwe thêm một năm với lý do các chính sách của chính phủ mới ở nước này tiếp tục gây ra mối đe dọa “bất thường và đặc biệt” đối với chính sách đối ngoại của Mỹ.

PV