Quốc tế nổi bật: "Gã hề" sắp nhậm chức

Ba tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, Quốc hội Ukraine ngày 16/5 đã ấn định lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky vào ngày 20/5 tới.

- Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Indonesia Bambang Brodjonegoro đã tiết lộ về kế hoạch quy mô lớn của Jakarta trong việc tái thiết lại đất nước bằng việc xây dựng 25 sân bay, các nhà máy điện mới cùng hàng loạt các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng. Dự án này sẽ kêu gọi khoản vốn khoảng 400 tỷ USD. Khoảng 60% số vốn sẽ được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng giao thông.

Bambang Brodjonegoro
Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Indonesia Bambang Brodjonegoro

- Giới chức Mỹ đang tỏ ra nghi ngờ một tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên thử nghiệm mới đây như là một bản sao của một thiết kế tên lửa của Nga, vốn có thể cải thiện đáng kể khả năng của Bình Nhưỡng nhằm tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố Iran đã sẵn sàng ở mức cao nhất nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa quân sự nào, kể cả liên minh Mỹ-Israel. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

 Amir Hatami
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết có khả năng ông sẽ sớm tới Bắc Kinh để nối lại đối thoại với các đối tác Trung Quốc trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực cứu vãn tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại tiếp diễn dai dẳng nhiều tháng qua.

- Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi tuyên bố Iraq sẽ không cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ Iraq để tiến hành các cuộc tấn công chống lại Iran, trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao giữa Washington với Tehran. Ông Hadi cũng nhấn mạnh rằng Baghdad có thể sử dụng mối quan hệ chặt chẽ với cả Mỹ lẫn Iran để giảm bớt căng thẳng giữa hai bên.

Haidar Mansour Hadi
Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi

- Đức đang đình chỉ tham gia chương trình huấn luyện quân sự của Iraq do căng thẳng gia tăng trong khu vực liên quan đến Mỹ và Iran. Được biết, hiện có 160 quân nhân Đức đang được triển khai ở Iraq.

- Ba tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, Quốc hội Ukraine ngày 16/5 đã ấn định lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky vào ngày 20/5 tới. Quyết định này nhận được sự ủng hộ của 315 nghị sĩ Quốc hội, trong khi tối thiểu cần thiết là 226 phiếu.

Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky
Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky

- Phillipines vừa triệu hồi đại sứ và các tổng lãnh sự ở Canada do Ottawa không tuân thủ yêu cầu thu hồi những container chứa rác thải được đưa trái phép tới Philippines cách đây vài năm. Ít nhất có 103 container chứa rác thải sinh hoạt được vận chuyển từng đợt từ Canada tới Philippines trong năm 2013 và 2014.

 

 

 

Linh Đan