[Quốc tế nổi bật] "Hạ màn" một cuộc chiến

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố kết thúc cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay ở quốc gia Nam Mỹ này, mang tên "Operation Car Wash" (tạm dịch "Chiến dịch Rửa xe") do đã "không còn tham nhũng trong chính phủ".

Brazil "hạ màn" cuộc chiến chống tham nhũng lớn nhất trong lịch sử

Tổng thống Brazil Bolsonaro vừa tuyên bố kết thúc chiến dịch chống tham nhũng. Chiến dịch này đã phanh phui các vụ hối lộ và tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí quốc gia Pretrobras, một số công ty xây dựng lớn, cũng như hàng loạt chính trị gia. Vụ bê bối đã làm rung chuyển chính trường Brazil và nhiều quan chức hàng đầu nước này bị truy tố, trong đó có 2 cựu Tổng thống Michel Temer và Dilma Rousseff.

Tổng thống Brazil Bolsonaro
Tổng thống Brazil Bolsonaro

Hàn Quốc muốn tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Ngày 8/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị Hàn Quốc và Mỹ phối hợp tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cho rằng đây là một cách để mở ra cơ hội cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và làm cho liên minh giữa Seoul với Washington trở nên vĩ đại hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

“Mike Pence đã thắng lớn!”

“Mike Pence đã thắng lớn!”, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter như vậy hôm 7/10 (theo giờ Mỹ). Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mike Pence, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa, kết thúc cuộc tranh luận với Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ.

hó Tổng thống Mike Pence
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Tổng thống Trump "cự tuyệt" tranh luận trực tuyến

Ngày 8/10, Ủy ban Tranh luận tổng thống (CPD) thông báo cuộc tranh luận thứ hai giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không tham gia cuộc tranh luận theo hình thức này.

ổng thống đương nhiệm Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Kyrgyzstan đóng cửa biên giới

Khủng hoảng chính trị Kyrgyzstan đang chuyển biến “chóng vánh”, ít nhất 3 nhóm chính trị đều tuyên bố muốn nắm quyền lãnh đạo đất nước. Hiện quốc gia này đã phải đóng cửa biên giới của mình để đảm bảo an ninh trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ngày một trầm trọng.

Khủng hoảng chính trị Kyrgyzstan
Người biểu tình ở Kyrgyzstan yêu cầu hủy kết quả bầu cử Quốc hội hôm 4/10

Nga khó tránh trừng phạt của EU

Đức và Pháp cáo buộc trực tiếp Nga và yêu cầu EU áp lệnh trừng phạt lên những người "có liên quan và phải chịu trách nhiệm" trong vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị nghi đầu độc.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (trái) và người đồng cấp Đức Heiko Maas (phải) tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ.

Armenia dọa đóng căn cứ Nga

Nga tuyên bố Armenia sẽ không nhận được viện trợ quân sự với tư cách là thành viên của CSTO, điều này khiến Yerevan tức giận và có thể sẽ đưa ra biện pháp trả đũa mạnh mẽ. Nhiều thông tin cho rằng Armenia có ý định tước quyền sử dụng căn cứ không quân Gyumri của Nga.

 Armenia có ý định tước quyền sử dụng căn cứ không quân Gyumri của Nga
 Armenia có ý định tước quyền sử dụng căn cứ không quân Gyumri của Nga
Thanh Xuân (t/h)