[Quốc tế nổi bật] Hoàng gia Anh đang rất rối ren

Hoàng gia Anh cảm thấy bị tổn thương và thất vọng vì quyết định gây sốc của Hoàng tử Harry và vợ rút lui khỏi vai trò thành viên cấp cao của hoàng gia.

Iran đã thực hiện trả thù xong

Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc là ông Majid Takht-Ravanchi cho biết: Iran đã hoàn thành việc báo thù cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani và sẽ không thực hiện bất kỳ bước đi quân sự mới nào nếu Mỹ không gây hấn.

Majid Takht-Ravanchi
Ông Majid Takht-Ravanchi

Hạ viện chống ông Trump độc quyền

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết sẽ bỏ phiếu dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump có các hành động quân sự với Iran nếu như không có sự cho phép của quốc hội. Hiện tại, ông Trump đã quyết định dừng các hành động leo thang quân sự với Iran.

Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Việt Nam lên tiếng về khu vực Trung Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vừa thông báo: "Việt Nam quan ngại trước những căng thẳng gần đây tại Trung Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tránh làm leo thang căng thẳng, không sử dụng vũ lực, bảo vệ thường dân, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, vì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới".

Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Khi giáo hoàng lên tiếng

Ngày 9/1, Giáo hoàng Francis đã lên tiếng hối thúc Mỹ và Iran tránh leo thang vào theo đuổi "đối thoại và tự kiềm chế" để ngăn chặn một cuộc xung đột to lớn hơn ở Trung Đông. Đây là lời kêu gọi mang tính chất chính thức đầu tiên của Giáo hoàng đối với cuộc khủng hoảng tại khu vực Trung Đông.

Francis
Giáo hoàng Francis

Australia vẫn muốn đóng quân tại Iraq

Ngày 9/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa lên tiếng cho biết quân đội nước này vẫn tiếp tục hiện diện tại Iraq vì "tình hình đã ổn định trở lại". Ông Morrison cho biết chính phủ của ông vẫn tập trung vào việc "đảm bảo một Iraq thống nhất và ổn định".

Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Hoàng gia Anh đang rất rối ren

Hoàng gia Anh cảm thấy bị tổn thương và thất vọng vì quyết định gây sốc của Hoàng tử Harry và vợ rút lui khỏi vai trò thành viên cấp cao của hoàng gia. Điện Buckingham cho biết đã bắt đầu thảo luận với Hoàng tử Harry và Công nương Meghan về vấn đề này.

Hoàng tử Harry
Vợ chồng Hoàng tử Harry

Cựu chủ tịch Nissan tiếp tục bị quản thúc tại Lebanon

Công tố viên Lebanon vừa ra lệnh cấm cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn ra nước ngoài từ ngày 9/1 và yêu cầu ông Carlos Ghosn phải báo cáo cho giới chức về nơi ở. Cựu chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật Bản đến Lebanon vào cuối tháng 12/2019 khi đang bị giám sát ở Tokyo để chờ ngày ra tòa. Ông bị cáo buộc khai man thu nhập, sử dụng sai mục đích tài sản và chiếm dụng tiền của Nissan.

Carlos Ghosn
Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn