Quốc tế nổi bật: Hoàng tử Harry tham gia đánh trận giả

Hoàng tử Harry rất háo hức với cuộc tập trận lần này, các kế hoạch chiến đấu tuyệt mật sẽ được giữ kín đối với hoàng tử. Cuộc tập trận được tiết lộ sẽ có nhịp độ cao, cực kỳ thực tế.

1/ Ngày 05.01.2018, truyền thông mạng xã hội ủng hộ “phe đối lập” cho biết, Lực lượng không quân vũ trụ Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn miền bắc Syria lần thứ hai trong 24 giờ qua. Những cuộc không kích mà không quân Nga tiến hành cho thấy, có một sự thống nhất mới về mặt chính sách nhằm trừng phạt nghiêm ngặt các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn miền bắc Syria.

2/ Ngày 5/1, ba người đã thiệt mạng và bốn người bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại khu vực Gable House Bowl của thành phố Torrance), thuộc bang California, Mỹ. Một nhân chứng khẳng định đã có một vụ đánh lộn lớn xảy ra trước vụ nổ súng Gable House là địa điểm chơi bowling, đấu súng laser ở thành phố Torrance. Đây là thành phố ven biển của bang California, cách Los Angeles 32km.

3/ Ngày 5/1, tờ The Mirror trích dẫn các nguồn tin quân sự và Hoàng gia Anh cho biết, Hoàng tử Harry sẽ tham gia vào một trong những cuộc tập trận lớn nhất của Anh kéo dài 12 tuần chống lại một cuộc xâm lược (giả định) của Nga. Mặc dù Hoàng tử Harry đã rời khỏi Lực lượng Vũ trang Anh vào tháng 6/2015 nhưng anh vẫn sẽ tham gia cuộc tập trận cùng khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ ở Na Uy để bảo vệ sườn phía bắc châu Âu trong cuộc tấn công quân sự của Nga. Hoàng tử Harry rất háo hức với cuộc tập trận lần này, các kế hoạch chiến đấu tuyệt mật sẽ được giữ kín đối với hoàng tử. Cuộc tập trận được tiết lộ sẽ có nhịp độ cao, cực kỳ thực tế.

4/ Theo báo chí Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm 4/1 tuyên bố ông có thể dùng các quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội nước này. Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được xem là một lời đe dọa để qua mặt các nghị sỹ Dân chủ vừa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện. Tổng thống Trump nói sẽ không ký luật cấp tiền cho chính phủ hoạt động trở lại cho đến khi nào ông được cấp ngân quỹ để xây tường rào biên giới.

5/ Chỉ một ngày sau khi nhậm chức, một số nghị sĩ đảng Dân chủ đang khởi động kế hoạch luận tội Tổng thống Donald Trump, điều mà nhiều người trong đảng này nhắc tới trong 2 năm qua. Ông Trump đã ngay lập tức mỉa mai rằng họ làm vậy chỉ vì biết không thể chiến thắng Nhà Trắng vào năm 2020. Tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã nói rằng việc luận tội không phải là ưu tiên đối với đảng Dân chủ của bà hiện chiếm đa số tại Hạ viện, nhưng bà cũng đối mặt với sức ép từ các nghị sĩ khác nhằm theo đuổi mạnh mẽ hơn vấn đề này.

6/ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ lên đường sang thăm một số nước Trung Đông vào tuần tới nhằm định hình chính sách của Washington tại khu vực này trong bối cảnh các nước đồng minh của Mỹ đang tỏ ra nghi ngại trước những quyết sách mới đây của Tổng thống D.Trump. Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông kéo dài từ ngày 8-15/1, ông Pompeo sẽ dừng chân tại một số nước gồm: Jordan, Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Qatar, Ả rập Xê út, Oman và Kuwait.

7/ Ngày 5/1, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) đã yêu cầu Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra lời giải thích sau khi cơ quan này thông báo hoãn chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ trước của người đứng đầu Roscosmos, ông Dmitry Rogozin tới Mỹ. Trong một tuyên bố, Roscosmos nêu rõ cơ quan này đề nghị NASA đưa ra những lời giải thích chính thức, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm của ông Rogozin được lên kế hoạch "theo lời mời nhận được trước đó".

8/ Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 5/1 tại một khu chung cư ở vùng Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha. Theo lực lượng cứu hỏa địa phương, vụ hỏa hoạn xảy ra tại một tòa chung cư 10 tầng ở thành phố Badalona, phía Bắc thành phố Barcelona bên bờ Địa Trung Hải. Trong số các nạn nhân bị thương có một trẻ sơ sinh đang trong tình trạng nguy kịch.

9/ Ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo công dân nước mình nên thận trọng khi ra nước ngoài nếu có cơ sở để cho rằng các cơ quan pháp luật Mỹ có thể đưa ra những yêu sách đối với họ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đưa ra khuyến cáo trên khi đề cập đến vụ công dân Nga Dmitry Makarenko bị bắt tại đảo Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana của Mỹ. Thứ trưởng Ryabkov đã kêu gọi công dân Nga thận trọng và cân nhắc khi ra nước ngoài. Ông đồng thời lấy làm tiếc về việc Mỹ tiếp tục bắt giữ công dân Nga, thậm chí công dân Nga bị bắt giữ ở nước thứ 3 theo yêu cầu của Mỹ, và sau đó bị dẫn độ về Mỹ mà không có lý do.

10/ Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ ngày 4/1 thông báo sẽ thu hồi trên toàn cầu hơn 953.000 chiếc xe để thay thế hệ thống bơm túi khí Takata được lắp đặt trên những chiếc xe này do nguy cơ túi khí có thể phát nổ. Trong danh sách xe bị thu hồi có 782.384 chiếc tại thị trường Mỹ, đây là một phần trong đợt thu hồi xe hơi lớn nhất trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, Ford cũng thu hồi 149.652 chiếc xe khác đã được bán tại Canada. Những chiếc ô tô bị thu hồi gồm các dòng xe Ford Edge và Lincoln MKX sản xuất năm 2010, Ford Ranger đời 2010 và 2011, Ford Fusion và Lincoln MKZ đời từ 2010 đến 2012, Mercury Milan đời 2010 và 2011, Ford Mustang đời từ 2010 đến 2014.

PV