Quốc tế nổi bật: Lần đầu tiên trong lịch sử Vương quốc Anh có người phụ nữ như vậy

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, bà Penny Mordaunt là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.
- Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido coi sự can thiệp của quân đội nước ngoài như một biện pháp cuối cùng để lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Tuyên bố trên của ông Guaido được đưa ra không lâu sau khi Mỹ cũng lên tiếng cảnh báo sẵn sàng cho một hành động quân sự tại Venezuela với lý do nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn ở quốc gia này.
 
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido
 
- Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đang đối mặt với không chỉ sức ép từ chức, mà còn cả nguy cơ bị phạt hoặc bắt giam liên quan đến cách ông xử lý nội dung báo cáo về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Chủ tịch Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát Nancy Pelosi cho rằng Bộ trưởng Bar đã phạm tội khi nói dối Quốc hội.
 
- Tân Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, bà Penny Mordaunt là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Bà Mordaunt là con một quân nhân nhảy dù và được đặt tên theo chiến hạm HMS Penelope. Đây là chiếc tàu từng tham gia cuộc chiến của Anh ở đảo Falklands (Malvinas) năm 1982.
 
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, bà Penny Mordaunt
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, bà Penny Mordaunt
 
- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tekhmash, ông Alexander Kochkin mới đây tuyên bố: "Nga đã phát triển một loại bom điều khiển trên không, có khả năng tấn công các tàu ngầm ở độ sâu lên tới 600m". Theo ông Kochkin, đây là một vũ khí độc đáo. Nó có thể phá hủy tàu ngầm đối phương ngay cả khi tàu ở vị trí chìm sâu dưới nước, hay đang nổi trên mặt nước.
 
- Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jared Kushner ngày 2/5 khẳng định, Thỏa thuận thế kỷ của Mỹ sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine. Những nỗ lực của Mỹ kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với “Thỏa thuận thế kỷ” diễn ra, khi Palestine và nhiều quốc gia lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Mỹ mặc dù chưa được công bố chính thức.
 
Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jared Kushner
Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jared Kushner
 
- Ngày 3/5, Cơ quan di trú của Bộ Nội vụ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã bắt đầu nhận đơn xin hộ chiếu Nga theo hệ thống đơn giản hóa, người dân xếp hàng dài trước tòa nhà công vụ. Trước đó, Bộ Nội vụ Cộng hòa Donetsk thông báo rằng việc tiếp nhận đơn xin hộ chiếu Nga theo hệ thống đơn giản hóa sẽ bắt đầu tại Donetsk từ ngày 3/5.
 
- Hơn 300 người bị thương và 4 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh chính phủ Venezuela. Ngoài ra, có 240 người bị bắt giữ trong cuộc cuộc biểu tình chống đối chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro.
 
Bạo động tại Venezuela
Bạo động tại Venezuela
 
- Một ông Bộ trưởng ở Chhattisgarh, một bang ở miền trung Ấn Độ, đã cảnh báo cử trị rằng họ sẽ bị “điện giật” khi nhấn vào bất kỳ nút nào trên chiếc máy bỏ phiếu điện tử, còn được gọi là EVM – đặt ở trong các phòng bỏ phiếu.
 
PV