Macron cũng tuyên bố "rắn"

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tuyên bố không có chuyện hoãn các kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí, song bày tỏ mong muốn đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán với các tổ chức công đoàn. Tuyên bố trên được ông Macron đưa ra một ngày sau khi nổ ra cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp nước Pháp.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Ngăn cản hoạt động công đoàn cũng đi tù

Ông Lee Sang-hoon, chủ tịch Samsung Electronics vừa bị tòa án tuyên án tù 18 tháng vì ngăn cản nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng hoạt động công đoàn. Các công tố viên cho biết, vào năm 2013, Ông Lee đã ra lệnh cho cấp dưới cắt giảm lương của thành viên công đoàn.

Lee Sang-hoon
Ông Lee Sang-hoon, chủ tịch Samsung Electronics

Sự đổi mới "trẻ" ở Phần Lan

Ngày 17/12, chính phủ liên minh 5 đảng của tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội với 105 phiếu thuận và 80 phiếu chống. Nữ Thủ tướng cho biết đang triển khai một số kế hoạch nhằm tăng lương hưu, cải thiện dịch vụ xã hội và tăng đầu tư cho ngành giáo dục.

Sanna Marin
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin 

Nhật Bản gợi ý cho Hàn Quốc

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, ngày 18/12 cho rằng quan hệ với Hàn Quốc đã rơi vào "tình trạng nghiêm trọng ở nhiều lĩnh vực khác nhau" nhưng sẽ quay lại mối quan hệ tốt đẹp nếu bên phía Hàn Quốc duy trì các cam kết đã đưa ra.

Yoshihide Suga
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga

Mỹ sẵn sàng chiến đấu với Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố các lực lượng quân đội của Mỹ đang đóng quân ở Hàn Quốc luôn trong tình trạng "sẵn sàng cao" trước khả năng Triều Tiên có thể tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân.

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Liệu ông Trump còn tự tin?

Ước tính có hàng vạn người tham gia biểu tình tại Quảng trường Thời đại thành phố New York với hàng loạt biểu ngữ như "Ông Trump không tuân thủ luật pháp", "Hãy đứng dậy và chống lại". Đây là một trong hàng trăm sự kiện yêu cầu luận tội tổng thống Donald Trump trên toàn nước Mỹ.

Biểu tình chống lại ông Trump
Biểu tình chống lại ông Trump

Tổng thống Chile quyết không từ chức

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố không từ chức, bất chấp tỉ lệ ủng hộ giảm sau gần 2 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của ông cùng với những vụ bê bối kinh doanh gian lận tại đây.

Sebastian Pinera
Tổng thống Chile Sebastian Pinera