Quốc tế nổi bật: Lửa vẫn cháy trên thành Paris

Tuần thứ 18 liên tiếp phe “Áo vàng” xuống phố tại nhiều thành phố của Pháp, điểm nóng vẫn là Paris, tại đây chứng kiến nhiều cảnh bạo lực và hôi của.

- Tuần thứ 18 liên tiếp phe “Áo vàng” xuống phố tại nhiều thành phố của Pháp, điểm nóng vẫn là Paris, tại đây chứng kiến nhiều cảnh bạo lực và hôi của. Cảnh sát Pháp phải dùng đạn hơi cay để giải tán những đám đông biểu tình được cho là quá khích. Hàng chục người bị bắt trong các vụ đập phá cửa hiệu, tấn công lực lượng an ninh.

áo vàng tại paris
Tuần thứ 18 liên tiếp phe “Áo vàng” xuống phố

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/3 tuyên bố nước này sẽ đáp trả tất cả các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), tuy nhiên, không công bố thêm chi tiết. EU ngày 15/3 đã bổ sung thêm 8 cá nhân người Nga vào danh sách trừng phạt, một động thái nhằm “nắn gân” sau vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên biển Azov. Trong số những người này có cả các quan chức trong lĩnh vực an ninh và chỉ huy quân sự cấp cao của Nga mà EU cáo buộc đã ngăn chặn tàu của Ukraine đến được cảng.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đề nghị các bên đối địch ở Syria duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở thành phố Idlib, Tây Bắc quốc gia Trung Đông này. Theo ông, những người dân vô tội, đa số là phụ nữ và trẻ em, đã phải trả cái giá đắt nhất trong cuộc xung đột này do sự coi thường luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

- Ủy ban bầu cử Thái-lan tuyên bố đã sẵn sàng phục vụ 2,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm vào ngày 17/3, trong đó hơn 900 nghìn cử tri đăng ký bỏ phiếu ở Bangkok, 110 nghìn cử tri bỏ phiếu ở nước ngoài, số còn lại bỏ phiếu ở các tỉnh.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington hy vọng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục. Ông Mike Pompeo cũng nêu rõ Mỹ “rất kỳ vọng” nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thực hiện cam kết với Tổng thống Donald Trump, theo đó Bình Nhưỡng không tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Đại sứ Đức tại Mỹ Emily Haber khẳng định, Berlin không lo sợ các lệnh trừng phạt của Washington liên quan tới dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Trước đó, trả lời báo giới, Thứ trưởng Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette cho biết, các biện pháp trừng phạt chống lại dự án này hiện “đang được nghiên cứu”.

- Quân đội Nga cho biết một chiếc Boeing B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ đã tiếp cận trong phạm vi khoảng 160 km từ biên giới với vùng phụ cận Kaliningrad của Nga. Trước đó, các thành viên từ hệ thống phòng không di động S-400 của Hạm đội Baltic cũng được cho là đã làm nhiệm vụ chiến đấu ở khu vực Kaliningrad (gần khu vực mà NATO đang tiến hành tăng cường lực lượng).

Boeing B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ
Boeing B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ

- Thủ tướng Azerbaijan Novruz Mammadov ngày 15/3 cho biết, nước này đã chi 3,3 tỉ manat (1,94 tỉ USD) để nâng cao năng lực quốc phòng trong năm 2018. Ngoài ra, Azerbaijan đã sản xuất 1.200 loại sản phẩm quốc phòng trong năm 2018, đạt tổng giá trị 250 triệu manat (147 triệu USD).

 

PV