Quốc tế nổi bật: Mỹ "cầu viện" Đức

Đặc phái viên Mỹ tại Syria James Jeffrey vừa lên tiếng kêu gọi Đức gửi lục quân tới vùng đông bắc Syria để thay thế một phần quân đội của Mỹ.

- Đặc phái viên Mỹ tại Syria James Jeffrey vừa lên tiếng kêu gọi Đức gửi lục quân tới vùng đông bắc Syria để thay thế một phần quân đội của Mỹ. Ông cho biết "Đức đang suy nghĩ xem có thể làm gì. Có thể đó sẽ là lực lượng lục quân, cũng có thể sẽ là sự hỗ trợ tài chính, dân sự hoặc các loại hỗ trợ quân sự khác".

Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Syria James Jeffrey
Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Syria James Jeffrey

 

- Các nhà lãnh đạo các quốc gia châu Phi ngày 7/7 có mặt tại Niger để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU), hội nghị thảo luận nhiều nội dung, trong đó đặc biệt chú ý đến các vấn đề về thương mại và an ninh.

- Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng các nhà lãnh đạo của Ukraine và EU tại hội nghị thượng đỉnh ngày 8/7 cần xác nhận cam kết chung của họ đối với sự đoàn kết và thống nhất trước những động thái của Nga ở Donbas.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

 

- Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất cấm quân đội nước này mua máy bay không người lái (drone) sản xuất tại Trung Quốc vì lý do an ninh. Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) được Thượng viện Mỹ thông qua vào tuần rồi có điều khoản cấm sử dụng drone Trung Quốc cho mục đích quân sự.

- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa thông báo tình trạng đàm phán bế tắc giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đang làm gia tăng lo ngại về tương lai của hiệp ước vũ khí hạt nhân mang tính then chốt.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

 

- Không quân Ấn Độ đang lo ngại về việc chim bồ câu gây nguy hiểm cho máy bay chiến đấu tại các khu căn cứ không quân tiền tuyến, trong bối cảnh Ấn Độ sẽ sớm nhận được các máy bay chiến đấu Rafale tối tân.

- Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Tulsi Gabbard, nữ nghị sĩ 38 tuổi đến từ đảng Dân chủ bang Hawaii, khẳng định Tổng thống Donald Trump đã sai lầm khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015, dưới thời của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Tulsi Gabbard
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Tulsi Gabbard

 

- Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen vừa thông báo trên Facebook rằng ông đến Singapore để điều trị bong gân vai phải và chỉ trích những người tung tin sai sự thật về bệnh tình của ông. Ông Hun Sen giữ chức thủ tướng Campuchia từ năm 1985 và cũng đảm nhiệm vị trí chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) từ năm 2015. Ông thường xuyên đến Singapore để kiểm tra sức khỏe.

 

PV