Quốc tế nổi bật: Mỹ không vui vì máy bay Nga

Washington sẽ “không ngồi im” nhìn Nga tăng cường hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

- Ngày 25.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Washington sẽ “không ngồi im” nhìn Nga tăng cường hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi 2 máy bay Nga cùng nhiều binh lính được cho đã hạ cánh xuống quốc gia Nam Mỹ này. 

may bay nga toi venezuela
Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela

 

- Trong năm 2018, Nga đã yêu cầu gần 2/3 trong tổng số hơn 30.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước này hồi hương. Cũng trong năm này, Trung Quốc cũng đã yêu cầu hơn một nửa lao động của Bình Nhưỡng về nước. Theo Reuters, thông tin trên được đưa ra trong một bản báo cáo được Nga và Trung Quốc đệ trình lên ủy ban về các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc thực hiện một nghị quyết năm 2017.

- Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell ngày 25/3 đã ngăn chặn nỗ lực thứ hai từ các thành viên đảng Dân chủ muốn thông qua một kế hoạch thúc đẩy Bộ Tư pháp công bố báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

thuong nghi si my
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell. 

- Theo AFP, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã tố cáo cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm Chủ Nhật vừa qua là “có gian lận” đồng thời cảnh báo chính quyền quân sự sẽ tìm cách nắm giữ quyền lực bất kể liên minh chính trị nào hình thành.

- Ngày 26/3, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun lên đường tới Bắc Kinh nhằm tiếp tục các cuộc thảo luận Mỹ - Trung về các chính sách liên quan đến Triều Tiên. Chuyến thăm diễn ra đúng một tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận. Mặc dù không nói rõ chi tiết, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ cho biết chuyến thăm của ông Stephen Biegun tới Trung Quốc trùng với chuyến thăm của một quan chức cấp cao Triều Tiên cùng ngày tới Bắc Kinh.  

dac phai vien my
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun

 

- Giám đốc Vệ binh quốc gia Nga Viktor Zolotov cho biết một lữ đoàn đặc biệt đã được thành lập nhằm đảm bảo an toàn cho cây cầu bắc qua Eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. Cũng theo ông Zolotov, lữ đoàn này sở hữu một kho phương tiện lớn, có khả năng ngăn chặn mọi hoạt động phá hoại từ đất liền cũng như trên biển.

- Người làm việc tại các tòa thị chính ở Augsburg, Gottingen, Kaiserslautern, Chemnitz, Neunkirchen và Rendsburg sơ tán khẩn cấp trong ngày 26/3 sau khi nhận được các email đe dọa ẩn danh. Những tòa thị chính này trước đây đã nhiều lần nhận được cac email đe dọa, các sở cảnh sát địa phương tương ứng báo cáo. Cảnh sát Gottech và Kaiserslautern đã lập tức kiểm tra, tìm kiếm chất gây nổ trong toàn bộ tòa thị chính. Cảnh sát Gottech sau đó đã báo cáo rằng không tìm thấy chất nổ trong tòa nhà, trong khi 5 tòa thị chính còn lại chưa có báo cáo chính thức.

toa thi chinh duc
Cảnh sát phong tỏa tòa thị chính tại Augsburg.

- Chảo lửa Trung Đông đang nóng hơn bao giờ hết, không chỉ bởi vấn đề chủ quyền Cao nguyên Golan – vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Israel và Syria mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã công nhận chủ quyền cho phía Israel. Sức nóng, độ căng thẳng còn được thể hiện ngay ở tình hình bạo lực bùng phát ở dải Gaza, cụ thể là khu vực biên giới giữa dải đất này, tiếp giáp với Israel. Thủ tướng Israel Netanyahu đã phải rút ngắn chuyến thăm Mỹ, vốn được dự kiến 4 ngày, để trở về tìm giải pháp cho vấn đề.

- Theo Bloomberg, với 239 phiếu thuận, 302 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 25.3 quyết định tước quyền kiểm soát quá trình hoạch định Brexit của Thủ tướng Theresa May. Kế hoạch này nhiều khả năng yêu cầu Thủ tướng May phải theo đuổi phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hay thậm chí từ bỏ cuộc “ly hôn” khỏi EU và giữ Anh ở lại liên minh.

thu tuong anh
Thủ tướng Anh Theresa May
Thanh Xuân (t/h)