Quốc tế nổi bật: Mỹ sẽ phải gánh Hậu quả với Triều tiên?

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo Mỹ phải đối mặt với hậu quả không mong muốn nếu không thể hiện lập trường mới về đàm phán phi hạt nhân hóa.

- Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines sẽ tiến hành điều tra nghi án Trung Quốc có thể lợi dụng thiết bị, công nghệ của tập đoàn Huawei để do thám. Tuyên bố trên được đưa khi trang tin Rappler công bố văn bản bị rò rỉ từ Bộ Ngoại giao Philippines cảnh báo về mối đe dọa an ninh nếu hợp tác với Huawei.

huawei
Huawei

- Các nhà nghiên cứu ước tính rằng Mỹ có khoảng 1.300 đầu đạn được triển khai trên các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, 300 quả bom hạt nhân dành cho các máy bay ném bom chiến lược từ các căn cứ quân sự của Mỹ và 150 chiếc khác được giữ tại các căn cứ ở châu Âu. Ngoài ra, khoảng 2.400 đầu đạn đã lỗi thời được chuẩn bị để tiêu hủy cho đến năm 2030.

- An ninh đã được Pháp thắt chặt tại các thành phố lớn trên khắp cả nước trong ngày Quốc tế lao động 1/5 nhằm đối phó với các cuộc biểu tình được dự báo sẽ rất phức tạp của nhiều lực lượng công đoàn và tổ chức xã hội chống đối chính phủ Pháp. Bên cạnh đó, an ninh Pháp cũng đặc biệt lo ngại sự xuất hiện lại của khoảng 1.500-2000 phần tử cực đoan thuộc các nhóm "mặt nạ đen" đến từ nước ngoài đã tham gia đạp phá Paris trong cuộc biểu tình ngày 1/5/2018.

Biểu tình ngày 1/5 tại Pháp
Biểu tình ngày 1/5 tại Pháp

- Ngày 1/5, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết rằng một chủ mưu tại nước ngoài có thể đã lên kế hoạch cho loạt vụ đánh bom dịp lễ Phục sinh hôm 21/4 vừa qua nhằm vào các thánh đường và khách sạn hạng sang ở nước này làm gần 300 người thiệt mạng, trong đó có 40 người nước ngoài.

- Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo Mỹ phải đối mặt với hậu quả không mong muốn nếu không thể hiện lập trường mới về đàm phán phi hạt nhân hóa. Dù tái khẳng định Triều Tiên quyết tâm phi hạt nhân hóa, nhưng bà Choe Son-hui cho biết chuyện này chỉ xảy ra vào đúng thời điểm và khi Mỹ thay đổi cách tính toán hiện tại.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui
Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố dự án sản xuất tiêm kích thế hệ 5 F-35 do Mỹ khởi xướng sẽ sụp đổ nếu thiếu sự tham gia của Ankara. Ông nói: "Hãy để tôi nói thẳng: Một dự án F-35 mà không có Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sụp đổ hoàn toàn".

- Hàng chục nghìn người lao động tại Argentina đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống Mauricio Macri. Hiện nay, Argentina đang phải trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài với việc đồng Peso liên tục mất giá, tỷ lệ lạm phát ở mức cao (55%) và các hoạt động kinh tế suy giảm.

Biểu tình tại Achentina
Biểu tình tại Argentina

- Thông báo của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, các hãng hàng không của Mỹ hiện đang có mặt tại Venezuela, bao gồm cả máy bay tư nhân, cần rời đi ngay. Điển hình, Tập đoàn hàng không American Airlines hồi tháng 3 tuyên bố tạm ngừng vô thời hạn các chuyến bay tới Venezuela, do nước này vẫn ở trong tình trạng bất ổn và hỗn loạn chính trị.

 

PV