[Quốc tế nổi bật] Mỹ thu tiền khủng từ quân đội

Saudi Arabia đã chi trả cho Mỹ khoảng 500 triệu USD cho các chi phí hoạt động của quân đội Mỹ tại nước này.

Mỹ thu tiền khủng từ quân đội

Saudi Arabia đã chi trả cho Mỹ khoảng 500 triệu USD cho các chi phí hoạt động của quân đội Mỹ tại nước này. Việc thanh toán đã được Saudi Arabia thực hiện vào tháng 12/2019. Trong chiến tranh vùng Vịnh giai đoạn 1990-1991, Saudi Arabia, Kuwait và các quốc gia vùng Vịnh đã trả cho Mỹ 36 tỷ USD.

quân đội Mỹ
Quân đội Mỹ tại Saudi Arabia

Pháp tiếp viện tàu đến Trung Đông

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa cho biết, Pháp sẽ triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle và nhóm tác chiến tới hỗ trợ chiến dịch quân sự của Pháp ở Trung Đông trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2020.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Iran cần đoàn kết

Ngày 17/1, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã lên tiếng kêu goi đoàn kết dân tộc và khuyến kích người dân tham gia cuộc bầu cử vào tháng 2 tới, trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra từ khi Iran thừa nhận bắn hạ máy bay chở khách Ukraine do nhầm lẫn.

Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei

Thủ tướng Ukraine từ chức

Ngày 17/1, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Hontcharouk thông báo đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Volodymyr Zelensky. Việc này đưa ra sau khi truyền thông nước này công bố một đoạn băng ghi âm, trong đó ông Hontcharouk được cho là có phát biểu chỉ trích Tổng Thống.

Oleksiy Hontcharouk
Thủ tướng Ukraine Oleksiy Hontcharouk

Mỹ chê trách Nga và Syria

Morgan Ortegus Thư kí báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 12/1 vừa qua đã bị Nga và Syria vi phạm. Bà Ortegus khẳng định Mỹ kịch liệt lên án các cuộc tấn công và kêu gọi Nga và Syria ngăn chặn các hành động bạo lực này.

Morgan Ortegus
Thư kí báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortegus

Mỹ muốn thăm dò Triều Tiên

Trang giám sát hàng không Aircraft Spots cho biết chiếc WC-135W Constant Phoenix đã đáp xuống căn cứ Kadena ở thành phố Okinawa, Nhật Bản, song không nêu thời điểm hạ cánh chính xác. Động thái này được cho là nhằm tăng cường giám sát Triều Tiên.

WC-135W Constant Phoenix
 Chiếc máy bay WC-135W Constant Phoenix

Cuba không tin ông Trump

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định, ông không tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dỡ bỏ những lệnh trừng phạt đối với đảo quốc này để đổi lấy sự nhượng bộ từ chính quyền của ông.

Miguel Diaz-Canel
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel
Linh Đan