Quốc tế nổi bật: New Zealand - Mất bò mới lo làm chuồng

Dự kiến các biện pháp sẽ bao gồm nội dung cấm súng trường bán tự động, loại vũ khí mà kẻ sát nhân đã sử dụng trong vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi cuối tuần trước.

- Một vụ nổ súng hàng loạt vừa diễn ra trên một tàu điện ngầm tại Utrecht, Hà Lan. Cảnh sát chưa xác định được nghi phạm và chưa biết liệu cuộc tấn công do một nhóm người hay cá nhân nào thực hiện. Động cơ của vụ nổ súng ban đầu được xác định là khủng bố. Có ít nhất một người thiệt mạng. Trước đó cảnh sát Hà Lan cho biết có nhiều người bị thương. Chính quyền thành phố Utrecht hiện đã nâng mức độ đe dọa khủng bố lên mức cao nhất có thể.

hiện trường vụ xả súng
Hiện trường vụ xả súng

 

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết vẫn còn quá sớm để biết liệu hoạt động gần đây tại một số cơ sở của Triều Tiên có nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa hay không. Tuy nhiên, ông cũng cho biết có những dấu hiệu hoạt động hạt nhân tiếp tục ở Triều Tiên, nhưng không nói chi tiết.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cuối tuần qua đã kêu gọi những người ủng hộ hãy cam kết “Main Bhi Chowkidar” (Tôi cũng là người cảnh giới), để ông không đơn độc trong cuộc chiến chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội. Trên Twitter, ông viết: "Tôi không đơn độc. Những ai đang chống lại tham nhũng, tiền bẩn, tệ nạn xã hội đều là một "Chowkidar". Những ai đang làm việc chăm chỉ vì sự tiến bộ của Ấn Độ cũng là một "Chowkidar". Hôm nay, mọi người dân Ấn Độ đều đang nói "Main Bhi Chowkidar".

tweeter của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Tweeter của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

- Ngày 18/3, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemskiy cho biết: Nga theo đuổi chính sách hợp tác chiến lược với Venezuela. Điều này được thể hiện qua việc cuộc họp cấp cao Ủy ban Liên chính phủ hai nước sẽ nhóm họp tại thủ đô Moscow của LB Nga vào giữa tháng 4 tới.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cân nhắc đưa ra lệnh cấm tất cả các cuộc biểu tình trên Đại lộ Champs-Elysees sau khi bùng phát các cuộc biểu tình biến thành bạo lực tại đây cuối tuần qua. Tổng thống Macron đã triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng nội vụ và bộ trưởng tư pháp. Tại cuộc họp, ông cam kết sẽ sớm áp dụng các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tái phát các vụ bạo động vào thứ Bảy tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Hải quân Ấn Độ xác nhận hàng chục tàu chiến Ấn Độ, trong đó có một tàu sân bay và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã chuyển từ chế độ tập trận sang chế độ sẵn sàng tác chiến ở phía bắc biển Ả Rập.

- Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18/3 tuyên bố nội các của bà đã đạt được sự thống nhất hoàn toàn trong vấn đề thắt chặt luật kiểm soát súng đạn, sau vụ xả súng đẫm máu khiến 50 người thiệt mạng xảy ra hồi tuần trước. Dự kiến các biện pháp sẽ bao gồm nội dung cấm súng trường bán tự động, loại vũ khí mà kẻ sát nhân đã sử dụng trong vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi cuối tuần trước.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

- Ngày 18/3, người đứng đầu bán đảo Crimea Sergei Aksenov khẳng định, Crimea là một pháo đài xét về mặt an ninh, và công dân của bán đảo tự trị này không nên sợ hãi vì bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Ukraine.

PV