Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Mỹ đi cảm ơn các nước Trung Đông

Ông Pompeo cảm ơn Qatar vì đã tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở căn cứ không quân Al-Udeid, căn cứ quân sự lớn nhất ở vùng Vịnh mà Washington sử dụng

1/ Bộ Ngoại giao Nga bất ngờ khi phía Nhật Bản phản đối tổ chức cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm giữa các quan chức ngoại giao hàng đầu Nga và Nhật tại Matxcơva vào ngày 14-1. Bà Maria Zakharova, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: “Bất ngờ lớn nhất đối với chúng tôi đó là trước cuộc hội đàm song phương các đồng nghiệp Nhật Bản yêu cầu chúng tôi không tổ chức họp báo chung về kết quả cuộc hội đàm”.

2/ Đại sứ Mỹ tại Đức đã cảnh báo các công ty của nước này có liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do Nga dẫn đầu rằng họ có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu dính líu đến dự án này. Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng cáo buộc Đức là một “tù nhân” của Moscow do nước này liên minh trong lĩnh vực năng lượng với Nga và kêu gọi Đức chấm dứt ngay hoạt động liên quan đến đường ống dẫn khí trị giá 11 tỷ USD này.

3/ Bộ Ngoại giao Syria ngày 13/1 cho biết, tân Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Geir Pedersen sẽ có chuyến thăm Damascus. Phát biểu họp báo, Trợ lý Ngoại trưởng Syria Ayman Sousan nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nói ngay từ đầu chúng tôi sẵn sàng hợp tác với ông ấy... Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông (Pedersen) tới Damascus... Chúng tôi sẽ lắng nghe và nói với ông ấy rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với ông ấy."
4/ Cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” do nhóm People's Assembly cánh tả tổ chức đã diễn ra ở thủ đô London của Anh vào cuối tuần qua. Đám đông biểu tình đã tuần hành dọc các tuyến phố trung tâm, trước khi tập trung tại Quảng trường Trafalgar nhằm phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Anh, đồng thời yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử.

5/ ngày 13.1 dẫn lời Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào kho vũ khí của Iran ở Syria vào cuối tuần.“Chỉ trong vòng 36 giờ qua, lực lượng không quân đã tấn công các kho chứa vũ khí của Iran tại sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus. Các cuộc tấn công gần đây cho thấy chúng ta quyết tâm hơn bao giờ hết để hành động chống lại Iran tại Syria như đã cam kết”, ông phát biểu tại một cuộc họp nội các.

6/ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 13/1 tuyên bố rằng việc quốc hội không ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) mà bà đạt được với EU tháng 12 vừa qua thì đó sẽ là thảm họa đối với Anh. Bà May kêu gọi Quốc hội hành động đúng đắn cho đất nước: "Nếu quốc hội không đồng lòng và quay trở lại thỏa thuận này vì lợi ích quốc gia, chúng tôi có nguy cơ rời khỏi ngôi nhà chung mà không có thỏa thuận. Khi đó mọi sự bất trắc đều có thể xảy ra với an ninh và việc làm".

7/ Trong khuôn khổ chuyến công du dài ngày tới một loạt nước ở Trung Đông, ngày 13/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Qatar và ký kết một số thỏa thuận với giới chức nước chủ nhà. Tại cuộc gặp với giới chức Qatar, ông Pompeo cảm ơn quốc gia vùng Vịnh này vì đã tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở căn cứ không quân Al-Udeid, căn cứ quân sự lớn nhất ở vùng Vịnh mà Washington sử dụng trong các chiến dịch chống những phần tử thánh chiến cực đoan. Ngoại trưởng Pompeo đánh giá mối quan hệ hai nước là "toàn diện, quan trọng và ngày càng phát triển”.

8/ Xe tăng và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các cuộc diễn tập ở gần biên giới Syria vào hôm 13-1, trong khi đó một tổ chức nhân quyền cho biết, một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới bắc Syria. Các phiến quân khủng bố hiện đang tăng cường củng cố khu vực Idlib sau hơn một tuần chiến đấu với lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

9/ Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas, Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Venezuela Peter Grohmann cho biết, cùng với sự phối hợp của Liên Hợp Quốc, Venezuela có thể tìm kiếm các nguồn hỗ trợ bổ sung nhằm đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dân. Theo quan chức Liên Hợp Quốc này, Chương trình lương thực thế giới cũng đã bày tỏ ý định hỗ trợ Venezuela.

10/ Tổng thống Emmanuel Macron chỉ trích một số người dân Pháp chỉ muốn có nhiều thứ mà không cần quá cố gắng, vào thời điểm các cuộc biểu tình “Áo vàng” bước sang tuần thứ 9 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Macron nói: “Nhiều công dân của chúng ta nghĩ rằng có thể có được thứ gì đó mà không cần nỗ lực tương xứng. Tỉnh thoảng mọi người quên mất bên cạnh quyền còn có trách nhiệm”

PV