Quốc tế nổi bật: Người của Kim Jong-un đang trên đường tới Mỹ

Ông Kim Yong Chol đã đến sân bay Bắc Kinh vào chiều ngày 17-1 trên một chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo và được đón tiếp bởi đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc.

1/ Đặc phái viên hòa bình của Mỹ Zalmay Khalilzad đã tới Pakistan trong ngày 17/1 nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Afghanistan. Một quan chức Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết thêm, ông Khalilzad sẽ tiến hành đối thoại với các quan chức Pakistan trong ngày hôm nay, sau khi ông có cuộc thảo luận với giới lãnh đạo cấp cao Afghanistan, trong đó có Tổng thống Mohammad Ashaf Ghani, trong vòng vài ngày qua ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

2/ Ngày 17/1, người đứng đầu Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan Surachate Hakparn bày tỏ cam kết sẽ không ép buộc những người tị nạn trở về nước sau vụ Rahaf Mohammed al-Qunun, 18 tuổi, người Saudi Arabia, xin tị nạn khiến dư luận thế giới đổ dồn sự chú ý vào Thái Lan, vốn là nước không tiếp nhận các trường hợp như vậy. Phát biểu tại Câu lạc bộ các phóng viên nước ngoài, ông Surachate cho biết sẽ thực hiện phương pháp tiếp cận mới, và dưới sự giám sát của ông, sẽ "không có ai bị đưa trở lại đất nước mà họ không muốn quay lại”.

3/ Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair ngày 17/1 khẳng định việc trì hoãn Brexit hiện nay là không thể tránh khỏi sau khi Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Theresa May. Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh BBC, ông Blair nêu rõ: "Nếu tôi ở trong chính phủ hiện giờ, tôi sẽ có các cuộc thảo luận với châu Âu về những điều khoản gia hạn."

4/ Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17/1 đã phản đối vụ lực lượng biên phòng Nga áp đặt hình phạt đối với 2 tàu cá Nhật Bản trong khu vực quần đảo Nam Kuril mà Moskva kiểm soát trong khi Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Theo tuyên bố, lực lượng biên phòng Nga đã kiểm tra giấy tờ hợp pháp của hai tàu đánh cá Nhật Bản gần đảo Kunashir và yêu cầu họ phải nộp tiền phạt, với lý do vi phạm. Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông báo với Sputniknews rằng họ đang làm rõ thông tin về vụ việc trên.

5/ Ngày 17/1, trong chuyến thăm chính thức tới Serbia, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Aleksander Vucic nhằm thảo luận về triển vọng phát triển quan hệ song phương. Theo thông báo từ Điện Kremlin, lãnh đạo Nga và Serbia cũng sẽ thảo luận việc nối dài tuyến đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và tình hình xung quanh quốc gia Kosovo không được Serbia công nhận.

6/ Ngày 17/1, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi các nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành một "khu vực hòa bình" không tồn tại những đe dọa về chiến tranh, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Mỹ. Tờ Rodong Sinmun cũng đã nhắc lại một luận điểm trong thông điệp Năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt tập trận chung với các lực lượng bên ngoài cũng như chấm dứt triển khai các thiết bị liên quan tới chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

7/ Truyền thông Mỹ và Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol có kế hoạch gặp nhau tại  Washington DC. để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Kim Yong Chol đã đến sân bay Bắc Kinh vào chiều ngày 17-1 trên một chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo và được đón tiếp bởi đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc.

8/ Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza cáo buộc Mỹ đang kích động bạo lực cho cuộc đảo chính, sau cuộc ông gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York. Xuất hiện trước báo giới mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào tại trụ sở Liên hợp quốc, ông Jorge Arreaza đã tuyên bố: “Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đang phải đối mặt với nguy cơ đảo chính do Mỹ kích động. Chúng tôi đã tố cáo với Tổng thư ký Antonio Guterres, rằng một cuộc đảo chính "toan tính" ở Venezuela đang có thể diễn ra một lần nữa”.

9/ Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngày 16/1 đã yêu cầu ông Donald Trump hoãn đọc thông điệp liên bang, có thể gửi thông điệp này bằng văn bản hoặc mở cửa lại chính phủ Mỹ để có thể đến Quốc hội đọc thông điệp liên bang của mình, vì lý do an ninh.

10/ Korea Times hôm nay dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc, không quân Hàn Quốc sẽ được biên chế tổng cộng 10 tiêm kích F-35A trong năm 2019 và toàn bộ 40 chiếc trong hợp đồng với Mỹ sẽ được bàn giao trước năm 2022.

 

PV