[Quốc tế nổi bật] Người dân Vũ Hán đổ xô đi xét nghiệm lại Covid-19

Cơ quan phòng chống dịch Covid-19 của Vũ Hán đã yêu cầu tất cả các quận trong thành phố đưa ra kế hoạch xét nghiệm cho cộng đồng dân cư.

Người dân Vũ Hán đổ xô đi xét nghiệm lại Covid-19

Sau hàng tuần chịu cảnh phong tỏa, an toàn giờ đây đã trở thành một chủ điểm nóng của 11 triệu cư dân thành phố Vũ Hán. Những điều này được họ chia sẻ với Reuters hôm 16/5 ngay tại khu vực chờ xét nghiệm ở một cơ sở ngoài trời trong thành phố. Mặc dù vậy, họ vẫn ủng hộ chiến dịch xét nghiệm này.

Các quan chức y tế Vũ Hán đã ráo riết trở lại guồng quay chống dịch sau khi trung tâm kinh tế của Trung Quốc một lần nữa phát hiện 6 trường hợp mắc Covid-19 hồi cuối tuần trước tại khu dân cư Sanmin, với bệnh nhân phần lớn là người lớn tuổi. 

vũ hán
Dòng người đeo khẩu trang xếp hàng chờ xét nghiệm. Ảnh: Reuters

Tất cả các ca nhiễm mới, trong đó không một ai từng có triệu chứng bệnh trước đây, đã buộc chính quyền Vũ Hán tiến hành một cuộc truy dấu virus SARS-CoV-2 trên toàn thành phố, nhằm mục đích đánh giá mức độ rủi ro của dịch bệnh. Vũ Hán mới chỉ được mở cửa trở lại hôm 8/4 vừa qua sau 76 ngày phong tỏa. 

Cơ quan phòng chống dịch Covid-19 của Vũ Hán đã yêu cầu tất cả các quận trong thành phố đưa ra kế hoạch xét nghiệm cho cộng đồng dân cư. Các xét nghiệm sẽ được tiến hành đối với cả cư dân thường trú và người di cư, tập trung chủ yếu vào các khu dân cư đông đúc.

Tây Ban Nha muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Pedro Sanchez muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc tới hết tháng 6 trước khi nới phong tỏa hoàn toàn.

"Chính phủ sẽ đề nghị quốc hội phê chuẩn việc gia hạn tình trạng khẩn cấp. Đây sẽ là giai đoạn khẩn cấp cuối cùng và sẽ được tiếp tục cho tới thời điểm quay lại trạng thái bình thường. Do đó, nó sẽ kéo dài khoảng một tháng thay vì 15 ngày", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố trên truyền hình hôm nay.

tây ban nha
Hành khách đọc tài liệu do nhân viên y tế cung cấp khi tới sân bay Adolfo Suarez Barajas tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 15/5. Ảnh: Reuters

Nếu được quốc hội phê chuẩn, tình trạng khẩn cấp toàn quốc của Tây Ban Nha sẽ kéo dài đến hết tháng 6 thay vì 24/5 như hiện nay. Tây Ban Nha áp lệnh phong tỏa toàn quốc ngày 14/3 để ngăn nCoV lây lan. Quốc gia này là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 276.505 ca nhiễm và 27.563 ca tử vong.

Lệnh phong tỏa toàn quốc tại Tây Ban Nha đã được gia hạn 4 lần, với những hạn chế chặt chẽ nhất thế giới áp dụng với 47 triệu người. Tây Ban Nha đã bước vào giai đoạn đầu tiên của kế hoạch nới phong tỏa để quay lại trạng thái bình thường, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6.

Hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Hơn 340 công dân Việt Nam mắc kẹt vì Covid-19 tại Mỹ đã trở về nước trên chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài hôm nay.

Chuyến bay từ Washington D.C được các cơ quan chức năng Việt Nam và hãng Hàng không Quốc gia phối hợp với Mỹ thực hiện, thông cáo của Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết.

công dân VN về nước
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc (thứ năm từ trái sang) cùng các du học sinh tại sân bay ở Washington D.C. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Mỹ, bao gồm người cao tuổi, người có bệnh nền, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, trong đó có trẻ sơ sinh, sinh viên không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, các trường hợp đi công tác, du lịch, thăm thân lưu lại sở tại do các hãng hàng không tạm ngừng chuyến bay và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác.

Italia cho phép tự do đi lại từ tháng 6

Chính phủ Italia ngày 16/5 đã phê duyệt một nghị định cho phép đi lại trong và ngoài nước từ 3/6, trong một nỗ lực đột phá nhằm mở cửa đất nước sau nhiều tuần áp dụng biện pháp phong tỏa quyết liệt nhất thế giới.

Theo Reuters, việc tự do đi lại trên toàn lãnh thổ Italia cũng sẽ được áp dụng từ ngày 3/6 tới, trong bối cảnh một số khu vực tại nước này đã có sự phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh. 

Là ổ dịch Covid-19 đầu tiên tại châu Âu, Italia cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt các hạn chế đi lại trên toàn quốc kể từ tháng 3 vừa qua, với một vài hạn chế bắt đầu được nới lỏng hồi đầu tháng 5, theo đó cho phép một số nhà máy hoạt động trở lại.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Italia đang dừng ở mức hơn 31.600 người, cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte khẳng định nhịp sống sẽ được trở lại một cách từ từ nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm lần thứ 2.

Nhật bắt nghi phạm vụ sát hại thực tập sinh Việt

Ngô Ngọc Minh bị cảnh sát thành phố Toyama, miền trung Nhật Bản, nghi ngờ đã giấu thi thể thực tập sinh Nguyễn Văn Đức, 21 tuổi, trong một máng xối bên cạnh căn hộ hai người sống cùng nhau hồi tháng trước.

Thi thể Đức được một người quen tìm thấy hôm 5/5, khi người này tới thăm anh và phát hiện mùi hôi thối tại căn hộ ở thành phố Toyama. Cảnh sát Toyama đã khám nghiệm tử thi và cho biết nạn nhân bị đâm chết hồi tháng 4.

Điều tra viên tại nơi phát hiện thi thể thực tập sinh Đức
Điều tra viên tại nơi phát hiện thi thể thực tập sinh Đức ngày 7/5. Ảnh: News24

Cảnh sát Nhật cho biết Đức mất tích hôm 2/4 và người quen trình báo về vụ mất tích cho cảnh sát 5 ngày sau. Một số tài sản tại nơi ở của nạn nhân bị mất.

Cảnh sát Toyama đang tiến hành tìm kiếm hung khí mà Minh được cho là có thể dùng để gây án tại con sông và mương nước gần căn hộ. 

PV