[Quốc tế nổi bật] Nhật Bản đề phòng chiến tranh không gian?

Ngày 20/1, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết sẽ thành lập một đơn vị phòng thủ không gian để tự vệ trước nhiều đối thủ đang phát triển các loại tên lửa và các công nghệ khác.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa K-4

Ấn Độ vừa phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo K-4 bay xa 2.200km có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm từ vịnh Bengal ngoài khơi bờ biển Visakhapatnam, phía nam bang Andhra Pradesh. Tên lửa đạn đạo K-4 đã trải qua nhiều lần thử nhiệm nhưng đây là lần đầu tiên lửa phóng được một khoảng cách xa như vậy.

K-4
Tên lửa đạn đạo K-4

Ukraine đòi hộp đen từ tay Iran

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết sẽ hối thúc và cương quyết yêu cầu chính phủ Iran giao hộp đen của máy bay nước này đã bị quân đội Iran "vô tình" bắn rơi ngày 8/1 vừa qua. Còn bên phía Iran đã đưa ra tuyên bố nước này đang cố gắng phân tích dữ liệu từ các hộp đen của máy bay Ukraine mà quân đội nước này đã bắn hạ.

Vadym Prystaiko
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko

Nhật Bản đề phòng chiến tranh không gian?

Ngày 20/1, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết nước này sẽ thành lập một đơn vị phòng thủ không gian để tự vệ trước nhiều đối thủ đang phát triển các loại tên lửa và các công nghệ khác. Đơn vị này sẽ phối hợp với lực lượng không gian của Mỹ do Tổng thống Donald Trump lập ra hồi cuối năm 2019.

Abe Shinzo
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Nga bán vũ khí cho Syria

Nga và Syria đã ký một thỏa thuận theo đó Nga sẽ cung cấp cho Syria một khẩu đội gồm 6 tên lửa/pháo phòng không Pantsir-S1. Lô hàng này sẽ được Nga hoàn thành và bàn giao ngay trong năm 2020.

Pantsir-S1
Pháo phòng không Pantsir-S1

Ukraine không dính líu sâu vào nội bộ Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố ông đang cố gắng có một mối quan hệ rất tốt đẹp với Mỹ, song ông không muốn đất nước và người dân Ukraine bị dính líu sâu vào công việc nội bộ của xứ sở cờ hoa.

Volodymyr Zelenskiy
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Ông Trump hài lòng việc ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận thương mại ký với Trung Quốc trong tuần trước. Việc này đã cải thiện đáng kể quan hệ giữa hai nước, ông Trump cho rằng đây là thỏa thuận tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung Quốc đòi thả người

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vừa lên tiếng yêu cầu Chính phủ Canada thả Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt giữ tại Canada cách đây hơn một năm. Ông Cảnh cũng cho rằng Canada nên khắc phục những sai lầm đã gây ra.

Mạnh Vãn Châu
Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bà Mạnh Vãn Chu
Linh Đan