[Quốc tế nổi bật] Ông Trump có quá nhiều "kẻ thù quốc nội"

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nên bị bắt vì tội phản quốc do bịa đặt nội dung điện đàm giữa ông với Tổng thống Ukraine.

- Ngày 30/9, ông Abdullah Abdullah, người điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan và là đối thủ hàng đầu của Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani trong cuộc bầu cử tổng thống đã tuyên bố thắng cử trước khi có kết quả chính thức.

Abdullah Abdullah
Ông Abdullah Abdullah

- Ngày 30/9, Iraq và Syria đã chính thức mở lại một cửa khẩu quan trọng giữa hai nước, đây là lần đầu tiên kể từ khi cửa khẩu này bị đóng cửa vào năm 2014 trong bối cảnh tổ chức khủng bố IS chiếm giữ nhiều khu vực ở biên giới hai nước.

- Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid cho biết nước này sẽ rút khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10, tuy nhiên, ông Sajid Javid đã không nêu rõ việc chính phủ Anh dự định Brexit trong kịch bản không có thỏa thuận như thế nào.

Sajid Javid
Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid

- Ông Mohsen Rezaei, thành viên hội đồng cố vấn lãnh đạo tối cao Iran cho biết Washington có nghĩa vụ phải bồi thường 50 tỷ USD cho Iran về những thiệt hại vì lệnh trừng phạt để Iran có thể trở lại thực thi các thỏa thuận hạt nhân.

- Ngày 30/9, khoảng 30 lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt ở thủ đô Paris của Pháp để dự tang lễ của cựu Tổng thống Jacques Chirac, người vừa qua đời tuần trước ở tuổi 86.

Jacques Chirac
Cựu Tổng thống Jacques Chirac

- Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cảnh báo giá dầu thô sẽ tăng vọt lên mức "cao không tưởng" nếu thế giới không đoàn kết lại ngăn chặn Iran, tuy nhiên ông Mohammed bin Salman cho rằng mình thích một giải pháp chính trị hơn quân sự.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nên bị bắt vì tội phản quốc do bịa đặt nội dung điện đàm giữa ông với Tổng thống Ukraine. Đây là chỉ trích mới nhất của ông Trump nhằm vào Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, sau khi ông Trump yêu cầu nghị sĩ này từ chức.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã cáo buộc Israel đứng sau các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng bán quân sự tại Iraq. Đây là lần đầu tiên Baghdad trực tiếp chỉ trích Israel về các vụ việc liên quan.

Linh Đan