Quốc tế nổi bật: Ông Trump lại động chạm đến doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Google giúp sức cho quân đội Trung Quốc khi tiến hành các công việc làm ăn tại cường quốc châu Á này.

- Sáng 17/3, nữ thượng nghị sĩ Mỹ Kirsten Gillibrand đã chính thức khởi động nỗ lực tranh cử tổng thống. Bà sẽ có bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình vào ngày 24/3 ở trước Khách sạn Quốc tế Trump tại thành phố New York. Bà Gillibrand nhấn mạnh: "Chúng ta cần một nhà lãnh đạo, người có thể đưa ra những lựa chọn quan trọng, táo bạo và dũng cảm".

thượng nghị sĩ Mỹ Kirsten Gillibrand
Thượng nghị sĩ Mỹ Kirsten Gillibrand

 

- Một số đơn vị thuộc Quân đội Ả Rập Syria đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật gần một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở phía đông nam Syria. Cuộc tập trận này diễn ra chỉ cách địa điểm quân đội Mỹ chiếm đóng tại thị trấn al-Tanaf của Syria 55km.

- Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố: Nga có thể yêu cầu Kiev bồi thường thiệt hại kinh tế cho Crimea, khi bán đảo là một phần của Ukraine ở cấp quốc tế cao nhất. Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn sẽ tuyên bố vị trí của mình tại tất cả các nền tảng, hội nghị và diễn đàn quốc tế và liên nghị viện, ở cấp cao nhất. Cộng đồng quốc tế nên hiểu rằng Crimea thực sự đã mất rất nhiều trong suốt 23 năm trở thành một phần của Ukraine.

Leonid Slutsky
Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky

 

- Một quan chức cấp cao Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 17/3 nhận định Mỹ và Triều Tiên đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân trong năm qua, do đó hai nước này sẽ không trở lại trạng thái như trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Google giúp sức cho quân đội Trung Quốc khi tiến hành các công việc làm ăn tại cường quốc châu Á này. Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Google đang giúp đỡ Trung Quốc và quân đội của họ, mà không phải là Mỹ. Thật tồi tệ! Tin tốt là họ đã giúp Hillary Clinton chứ không phải Trump...".

tweeter của ông Trump
Tweeter của ông Trump

 

- Trong một cuộc xả súng tấn công tại Trung tâm Hồi giáo Linwood New Zealand, một cậu bé 2 tuổi Zulfirman Syah đã được cứu thoát bởi chính người cha của mình là Brave Zulfirman khi ông lấy thân che cho đứa con khỏi cơn bão đạn. Brave Zulfirman đã bị bắn nhiều phát đạn vào người khi cố che chắn cho con trai của mình.

- Hàng trăm người Mỹ đã xuống đường diễu hành hôm 16/3 nhằm phản đối chính phủ vì đã can dự vào các vấn đề nội bộ của Venezuela. Đám đông người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với tổng thống đương nhiệm Venezuela - ông Nicolas Maduro. Những người biểu tình đã yêu cầu chính phủ Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đồng thời loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ.

Biểu tình ủng hộ Venezuela lan khắp nước Mỹ
Biểu tình ủng hộ Venezuela lan khắp nước Mỹ

 

- Lầu Năm Góc dự định mua thêm hơn 10.000 tên lửa để chống lại Nga, Trung Quốc. Kế hoạch mua sắm vũ khí nhằm "vô hiệu hóa hoặc triệt tiêu các hệ thống phòng không và pháo phòng không của đối phương" sẽ tiêu tốn của ngân sách Hoa Kỳ khoảng 1,4 tỷ USD.

PV