[Quốc tế nổi bật] Philippines trao "đặc quyền" mới cho công dân?

Nếu bạn có vũ khí, bạn có thể bắn họ nhưng đừng gây chết người vì trong quá trình xét xử, bạn có thể không được ân xá.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố "Nếu bạn đi đóng thuế, lệ phí hoặc nhận chứng chỉ mà gặp các các quan chức yêu cầu hối lộ, hãy đánh họ. Nếu bạn có vũ khí, bạn có thể bắn họ nhưng đừng gây chết người vì trong quá trình xét xử, bạn có thể không được ân xá".

Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

- Ngày 14/9, Chính phủ Iran ký một hợp đồng trị giá 440 triệu USD với công ty dầu mỏ Petropars để thăm dò và khai thác mỏ khí đốt Belal ở vùng Vịnh, đồng thời khẳng định ngành năng lượng Iran vẫn vận hành tích cực và hiệu quả trong bối cảnh vẫn bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt.

- Văn phòng công tố Venezuela vừa thông tin, họ đang điều tra việc Tổng thống tự xưng Juan Guaido có 2 bức ảnh chụp chung với 2 nghi phạm buôn bán ma túy  ngời Colombia. Đáp trả thông tin này, ông Guaido cho biết, ông không biết 2 người đàn ông trên mà họ đề nghị được chụp ảnh chung khi ông vượt biên sang Colombia vào hồi tháng 2/2019.

Juan Guaido
Tổng thống tự xưng Juan Guaido

- Chính phủ Italy vừa cho phép tàu cứu trợ Ocean Viking chở 82 người di cư được giải cứu trên Địa Trung Hải được cập cảng Lampedusa ở miền Nam nước này. Việc này là một phần trong thỏa thuận chung giữa các nước châu Âu về việc phân bổ người di cư tới đây.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận mua các hệ thống tên lửa phòng không Patriot với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp Liên Hợp quốc vào tuần tới. Đây được coi là hành động nhằm cải thiện mối quan hệ đang bị rạn nứt giữa hai nước kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Hai tiêm kích bom Su-34 của Nga bị hư hại nặng sau khi va vào nhau trong lúc bay huấn luyện tại vùng Lipetsk lý do dẫn đến sự việc trên là do phi công khuất tầm nhìn. Hai tiêm kích bom gặp nạn thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện bay và Thử nghiệm quân sự của Bộ Quốc phòng Nga.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh hành pháp kéo dài lệnh cấm vận thương mại với Cuba thêm 1 năm nữa. Sắc lệnh này nêu rõ quyết định này phù hợp với những "lợi ích quốc gia" của Washington.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Nhật Bản vừa trao công hàm phản đối CHDCND Triều Tiên sau vụ thuyền viên trên một tàu cao tốc được cho là của nước này chĩa súng về phía tàu tuần duyên Nhật trong vùng đặc quyền kinh tế.

 

Linh Đan