Quốc tế nổi bật: Putin muốn nước Nga làm "Bá chủ quân sự"?

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây yêu cầu Bộ Quốc phòng và các ban ngành khác của Nga cần phải nắm được những thông tin xác thực về tình trạng và hoạt động của các lực lượng vũ trang nước ngoài.

- Phát biểu trước báo giới khi đến tham dự triển lãm công nghệ Viva Tech tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, việc phát động một cuộc chiến công nghệ hay cuộc chiến thương mại vào thời điểm này là không thích hợp, dù là nhằm vào bất cứ nước nào.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lục Khảng cho rằng, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ có thể được giải quyết với điều kiện Mỹ phải thực hiện đúng những cam kết trước đó. Nguyên thủ hai nước vẫn thường xuyên trao đổi và giữ mối liên lạc chặt chẽ, tuy nhiên hiện tại Trung Quốc vẫn chưa thể tiết lộ về thời gian và địa điểm Hội nghị Thượng đỉnh Trung – Mỹ trong thời gian tới.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây yêu cầu Bộ Quốc phòng và các ban ngành khác của Nga cần phải nắm được những thông tin xác thực về tình trạng và hoạt động của các lực lượng vũ trang nước ngoài. Tổng thống Nga còn nhắc đến tầm quan trọng của những nhóm vệ tinh ngoài quỹ đạo đối với sự ổn định chiến lược. Ông Putin cho biết trong 6 năm qua, Nga đã tăng số lượng các nhóm vệ tinh quân sự và vệ tinh chức năng kép (cả quân sự và dân sự) lên gấp rưỡi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 17/5, Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu thông qua các điều khoản của luật hôn nhân đồng giới bất chấp những phản đối từ những nhóm bảo thủ. Hàng ngàn người ủng hộ quyền của những người đồng tính đã tập trung bên ngoài quốc hội trong thời gian bỏ phiếu, bất chấp những trận mưa lớn.

- Ông Jorge Valero, đại sứ Venezuela tại văn phòng Geneva của Liên Hợp Quốc cho biết: Venezuela bắt đầu mua máy bay Sukhoi JSB của Nga sau khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và phụ kiện cho máy bay F-16 đang phục vụ trong quân đội Venezuela, vào thời điểm hiện tại, hầu hết tất cả các vũ khí ở Venezuela đều do Nga sản xuất, vì Mỹ trước đó đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí, đặc biệt là đối với máy bay và linh kiện cho các lực lượng vũ trang Venezuela.

Ông Jorge Valero
Ông Jorge Valero, đại sứ Venezuela tại văn phòng Geneva của Liên Hợp Quốc

- Bộ Ngoại giao Nam Sudan cho biết, họ đã cố gắng trong vô vọng để liên lạc với những nhân viên ngoại giao đã vắng mặt mặc dù không được nghỉ phép trong vài tháng và vài năm qua. Những người này làm việc tại các Đại sứ quán Nam Sudan ở Mỹ, Anh, Uganda và Kenya. Không có ai trả lời hoặc trở về nhà sau khi kết thúc thời gian công tác.

- Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini đang bị điều tra với cáo buộc dùng máy bay công để đi vận động cử tri. Trước đó, có tin cho rằng ông Salvini chỉ đến văn phòng làm việc tại Bộ Nội vụ 17 ngày kế từ đầu năm. Ông Salvini bị cho là dành phần lớn thời gian còn lại để đi vận động cử tri ở khắp mọi miền trong tổng cộng 211 sự kiện chính trị.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini

- Cựu Ngoại trưởng Anh và hiện là nghị sĩ đảng Bảo thủ - ông Boris Johnson tuyên bố muốn ứng cử vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ và vị trí Thủ tướng Anh, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Theresa May tuyên bố sẽ rời nhiệm sở. Tuyên bố của ông Johnson được đưa ra sau khi có thông tin cho biết Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới.

Linh Đan