Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Anh vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

Một vụ nổ bom ở miền bắc Syria vừa khiến nhiều lính Mỹ thiệt mạng. Vụ việc diễn ra vào thời điểm quân đội Mỹ đang chuẩn bị rút khỏi đây sau khi tuyên bố đã chiến thắng IS.

1. Đánh bom liều chết khiến nhiều lính Mỹ thiệt mạng ở Manjib

Một vụ nổ bom ở miền bắc Syria vừa khiến nhiều lính Mỹ thiệt mạng. Vụ việc diễn ra vào thời điểm quân đội Mỹ đang chuẩn bị rút khỏi đây sau khi tuyên bố đã chiến thắng IS. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

2. Quan hệ với Mỹ, EU và NATO

Ngoại trưởng Lavrov trong buổi họp báo tổng kết kéo dài hơn hai giờ đồng hồ tại Moscow. Nguồn: AAWSAT.

Ngoại trưởng Lavrov 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố rằng Nga muốn khôi phục quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dựa trên bình đẳng và hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, Moscow có thể sẽ đáp trả những hoạt động quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sát vách Nga.

Theo ông Lavrov, Moscow đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các hoạt động của NATO gần biên giới của Nga, bởi việc này rõ ràng gây nguy hiểm cho an ninh của Nga, đồng thời vi phạm Đạo luật Sáng lập NATO - Nga về việc các nước thành viên NATO sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của các thành viên mới. Khi được yêu cầu bình luận về việc thỏa thuận Brexit bị Hạ viện Anh bác bỏ, ông Lavrov cho biết đây là vấn đề nội bộ nước Anh và luôn mong muốn nhìn thấy một EU mạnh mẽ và đoàn kết.

3. Tình hình chống khủng bố tại Syria

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng "cần phải hất cẳng nốt những kẻ khủng bố còn lại ở Syria, đặc biệt là các vùng lân cận tỉnh Idlib, bởi những kẻ này tiếp tục tấn công căn cứ quân sự Hmeymin của Nga tại tỉnh ven biển Latakia". Ông cũng cho hay, vấn đề trên sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ đưa ra quyết định rút quân đội nước này khỏi Syria hồi giữa tháng 12-2018, với lý do đã chiến thắng hoàn toàn trước lực lượng Daesh.

4. Các hiệp ước vũ khí chiến lược

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng Bí thư đảng Cộng sản kiêm Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev ký kết INF năm 1987.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng Bí thư đảng Cộng sản kiêm Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev ký kết INF năm 1987

Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ quan điểm rằng Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ để "cứu vãn" Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF). Mặc dù có nhiều bất đồng, ông Lavrov hy vọng Washington sẽ có cách tiếp cận trách nhiệm hơn đối với các hiệp ước vũ khí chiến lược. Hiệp ước START-3 được Nga và Mỹ ký năm 2010, có hiệu lực từ ngày 5-2-2011. Hiệp ước quy định mỗi bên sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau 7 năm, số lượng các loại vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn. Tuy nhiên, Hiệp ước này sẽ hết hạn vào năm 2021 nếu Tổng thống của hai nước không muốn gia hạn thêm 5 năm nữa.

5. Thượng đỉnh Trump - Putin

Thượng đỉnh Trump - Putin

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, có những cuộc đàm phán không thể tiết lộ chi tiết nội dung và Hội nghị Thượng đỉnh Trump - Putin tại Hensinki cũng có những nguyên tắc riêng. Việc một số tờ báo dựa vào chi tiết này nói rằng Tổng thống Trump là một đặc vụ của Kremlin đã làm suy yếu các tiêu chuẩn báo chí tại Mỹ. Ông Lavrov gọi đây là hành động vi hiến và vi phạm pháp luật.

Liên quan đến cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ông Lavrov cho hay, kể từ khi tuyên bố đó được đưa ra thì chưa có bất kỳ một bằng chứng nào chứng minh được điều đó.

6. Mỹ điều tàu chiến đến Bắc Cực

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer ra một tuyên bố rằng Washington đã lên kế hoạch điều một tàu chiến đến Bắc Cực vào mùa hè này. Về vấn đề nêu trên, ông Lavrov khẳng định "không thấy có bất kỳ vấn đề gì", miễn là mọi hành động được thực hiện theo luật pháp quốc tế.

Hải quân Nga gần đây thực hiện kế hoạch tăng cường hoạt động tại Bắc Cực, khi sử dụng nhiều tàu phá băng để hộ tống các tàu thương mại trên tuyến này. Các tàu nước ngoài muốn qua tuyến Biển Bắc phải trả tiền thuê tàu phá băng Nga nhằm đảm bảo an toàn. Sau đó, phía Mỹ đã lên tiếng và cho rằng nước này cũng nên góp mặt ở đó để thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, cũng như hỗ trợ cho một số hoạt động khác.

7. Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở Biển Đông

rác thải nhựa biển đông

Đây là chủ đề của Đối thoại Biển lần IV diễn ra sáng 16-1, được đồng tổ chức bởi Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Đây là cơ hội để các chuyên gia và đại biểu tham dự chia sẻ những phân tích sâu sắc về tình hình ô nhiễm rác thải nhựa tại các đại dương trên thế giới, đặc biệt là ở Biển Đông, những tác động tiêu cực đối với phát triển và an ninh khu vực ở các cấp độ khác nhau, chính sách môi trường biển của các quốc gia và cách thức khu vực nên thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn nạn xuyên quốc gia này.

8. Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

 

Theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc, trong 5 năm, qua 3 kỳ đánh giá, Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng 11 bậc, đưa Việt Nam vào nhóm các nước phát triển Chính phủ điện tử ở mức cao.

Cụ thể, theo công bố của Liên Hợp Quốc, qua 3 kỳ đánh giá gần đây lần lượt vào các năm 2014, 2016 và 2018, Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam đã liên tục tăng, từ mức 0,47 năm 2014 lên mức 0,51 vào năm 2016 và đạt trên 0,59 vào năm 2018, đưa Việt Nam tăng từ hạng 99 (năm 2014) lên 89 (2016) và tiếp tục nâng lên thứ hạng 88/193 quốc gia, đứng thứ thứ 6/11 quốc gia trong khu vực ASEAN.

9. Venezuela cáo buộc Mỹ kích động bạo lực

my
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza trong cuộc họp báo tại Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong một tuyên bố trên mạng Twitter, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một số tiếng nói cực đoan tại nước này đang tìm cách gây bất ổn và bạo lực ở Venezuela, đồng thời yêu cầu Washington phải tôn trọng nền dân chủ của nước này. Ông Arreaza cho rằng các tuyên bố của phía Mỹ trái ngược với lập trường của Tổng thống Maduro mong muốn tìm kiếm một cuộc đối thoại tôn trọng lẫn nhau với Nhà Trắng.

10. Thủ tướng Anh vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

 

Thu Thủy