[Quốc tế nổi bật] Tình thế khó xử của Nga

Đứng giữa 1 bên là “đồng minh” chủ chốt Syria và bên kia là “khách hàng” thân thiết Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ vô cùng khó xử khi phải lựa chọn một trong hai.

Tình thế khó xử của Nga tại Trung Đông

Những ngày qua, cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tiến hành chống khủng bố tại tỉnh Idlib, Syria, tuy nhiên, việc đụng độ lẫn nhau trong khi thực hiện nhiệm vụ khiến căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang. Đây là lần đầu tiên Syria và Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra đụng độ trực tiếp khiến vai trò được coi là “trọng tài” của Nga đang rơi vào tình thế khó xử.

putin - Tayyip Erdogan
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Trump khiến cả Nga và Trung Quốc lo sợ

Tổng thống Donald Trump mới đây đã tuyên bố "Không có các hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc, Mỹ sẽ thiết lập lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới". Nga và Trung Quốc đang thực sự lo ngại sau khi Mỹ quyết định phá bỏ hiệp ước INF và bắt đầu tiến hành các vụ thử tên lửa tầm trung cũng như thông báo về một loạt kế hoạch triển khai tên lửa ở Châu Âu, Châu Á. Hành động của Mỹ có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt, tốn kém và chứa đựng nhiều nguy cơ.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Thủ lĩnh Juan Guaido quay về Venezuela

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trở về Venezuela sau chuyến thăm nước ngoài 23 ngày, bất chấp lệnh cấm rời khỏi đất nước của chính quyền Tổng thống Maduro. Khi tới sân bay quốc tế Caracas, Guaido được nhóm người ủng hộ chào đón nhiệt liệt. Tuy nhiên, một cuộc đụng độ nhanh chóng xảy ra giữa hai phe ủng hộ thủ lĩnh đối lập và Tổng thống Nicolas Maduro.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido
Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido

Trump ra điều kiện với Taliban

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm cho biết Tổng thống Donald Trump chấp thuận điều kiện về thỏa thuận hoà bình với phiến quân Taliban, sau hơn 18 năm Mỹ tiến hành cuộc chiến ở quốc gia này. Theo đó, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban chứng minh được cam kết về việc cắt giảm bạo lực lâu dài trong 7 ngày thử thách vào cuối tháng này. Washington cũng sẽ đàm phán trực tiếp với thủ lĩnh Taliban và lãnh đạo Kabul về tương lai của Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Tổng thống Erdogan cảnh báo Syria 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng nếu binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng của chính quyền Damascus tấn công lần nữa, việc trả đũa sẽ không giới hạn ở khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib, tây bắc Syria. Từ cuối tháng 12 năm ngoái, các lực lượng của Tổng thống Assad đã tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm giành lại Idlib còn Thổ Nhĩ Kỳ thì khẳng định rằng các lực lượng của nước này chỉ hiện diện để chống khủng bố và gìn giữ hòa bình.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tối hậu thư cho cuộc gặp Mỹ - Triều

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng chỉ khi cuộc gặp này mang lại một thỏa thuận hạt nhân. Nhà Trắng cho rằng những rủi ro tiềm ẩn từ việc nối lại đàm phán với Triều Tiên ở thời điểm hiện nay đang nhiều hơn những lợi ích tiềm năng.

trump - kim jong un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Campuchia cho phép du thuyền Westerdam cập cảng

Nhà điều hành du thuyền Westerdam, Holland America Line ngày 12/2 cho biết du thuyền chở theo 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn bị ít nhất 5 cảng ở châu Á "quay lưng" đã được Campuchia cho phép cập cảng Sihanoukville, ở miền Tây Nam nước này. Một quan chức cấp cao của Chính phủ Campuchia cho biết quyết định cho phép du thuyền Westerdam cập cảng Sihanoukville là dựa trên cơ sở nhân đạo.

du thuyền Westerdam
Du thuyền Westerdam

 

Thanh Xuân (t/h)