Quốc tế nổi bật: Tổng thống Hàn Quốc nín thở chờ kết quả

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 này là cơ hội quyết định để giải quyết mối đe dọa chiến tranh cũng như các lo ngại khác về an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, ông sẽ cân nhắc “nghiêm túc” kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở tỉnh Okinawa về việc chuyển căn cứ Futenma của Mỹ tới quận Henoko. Bởi Hơn 70% người Okianawa tham gia cuộc trưng cầu dân ý phản đối kế hoạch di rời căn cứ Futenma của Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

 

- Hãng thông tấn AhlulBayt (ABNA) cho biết, Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - Abu Bakr al-Baghdadi mới đây đã vào Tây Iraq để tổ chức lại nhóm khủng bố. Nguồn tin lưu ý rằng al-Baghdadi đang cố gắng tổ chức lại nhóm khủng bố ISIS bằng cách sử dụng sa mạc al-Anbar và biến nó thành căn cứ mới của ISIS.

- Một cuộc thăm dò rộng khắp xã hội Pháp của Odoxa cho biết, tỉ lệ người ủng hộ và tin tưởng ông Emmanuel Macron là một Tổng thống tốt đã tăng đột biến lên 32% trong tháng 2/2019. Tháng 12/2018, tỉ lệ ủng hộ đạt 27%, thấp nhất từ trước đến nay trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Macron. Đây cũng là thời điểm người biểu tình Áo vàng tràn hoạt động mạnh nhất trên toàn nước pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

 

- Trong ngày 25/2, Đặc phái viên của Mỹ về hòa bình Afghanistan Zalmay Khalilzad và ông Mullah Abdul Ghani Baradar - người dẫn dắt nhóm chính trị và đưa ra các quyết định, cũng là một trong những thủ lĩnh sáng lập Taliban, đã có mặt tại Doha (Qatar), sẵn sàng nối lại vòng đàm phán cấp cao mới về hòa bình Afghanistan dự kiến diễn ra cùng ngày.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố một báo cáo hôm 25/2, trong đó cáo buộc Israel chôn chất thải hạt nhân phóng xạ ở Cao nguyên Golan thuộc vùng lãnh thổ Syria. Ông Guterres sẽ đệ trình báo cáo dựa trên cáo buộc của Syria đối với Israel lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) tại phiên họp thứ 40 của Hội đồng khai mạc vào ngày 25/2, kéo dài tới ngày 22/3.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

 

- Người đứng đầu cơ quan thu thập tin tức tình báo từ các hoạt động thông tin liên lạc trên toàn cầu của Anh (GCHQ) Jeremy Fleming lên tiếng bày tỏ mối quan ngại đối với nguy cơ đe dọa từ công nghệ của Trung Quốc. Ông khẳng định GCHQ sẽ không thỏa hiệp những tiêu chuẩn mà họ kỳ vọng từ tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar xác nhận, các lực lượng vũ trang của nước này đã sẵn sàng tấn công vào phía bắc thị trấn Manbij của Syria và phía đông sông Euphrates. Điều đặc biệt là, ông Akar tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ không hề có mối thù hận gì với người Kurd Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar

 

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/2 cho biết nước này hy vọng cộng đồng quốc tế có những hỗ trợ "mang tính xây dựng" đối với Venezuela trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của quốc gia Mỹ Latinh.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 này là cơ hội quyết định để giải quyết mối đe dọa chiến tranh cũng như các lo ngại khác về an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho phép tiến tới kỷ nguyên của nền kinh tế dựa trên động lực hòa bình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

 

PV