[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Trump đưa thêm lý do buộc Mỹ phải tiêu diệt tướng Iran

Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu chính phủ đưa thêm lý do khiến Mỹ buộc phải tiêu diệt tướng Qasem Soleimani

EU nêu 3 lĩnh vực ưu tiên đàm phán với Anh

Phát biểu tại Cơ quan Đại diện của Ủy ban châu Âu ở Thụy Điển, ông Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) của EU Michel Barnie cho rằng “cần phải xây dựng lại tất cả và thời gian rất ngắn” và nếu Anh và EU đạt được đồng thuận về mọi vấn đề, thì sẽ cần khoảng thời gian hơn 11 tháng.

Ông Barnier nêu ra 3 lĩnh vực mà Anh ưu tiên trong đàm phán với EU với Anh. Thứ nhất, tạo một cấu trúc để EU và Anh tiếp tục gặp mặt định kỳ. Thứ hai, EU và Anh sẽ hợp tác chặt chẽ về các vấn đề an ninh để chống khủng bố, tội phạm mạng, các mối đe dọa từ nước ngoài. Thứ ba, thảo luận để thống nhất một thỏa thuận thương mại sâu rộng.

Ông Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU)
Ông Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) của EU

Triều Tiên không thảo luận các đề xuất mà ông Trump đưa ra

Theo một tuyên bố được công bố vào thứ Bảy bởi hãng thông tấn nhà nước KCNA, Triều Tiên đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng mối quan hệ cá nhân của họ không đủ để quay trở lại đàm phán.

Triều Tiên sẽ không thảo luận về các đề xuất như những gì ông Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng giữa hai lãnh đạo tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2019, cố vấn của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan cho biết.

Tổng thống Mỹ bắt tay Chủ tịch Triều Tiên
Tổng thống Mỹ bắt tay Chủ tịch Triều Tiên

Iran nhắm đến 4 đại sứ quán Mỹ?

Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu chính phủ cho biết động thái quân sự vừa qua tại Trung Đông (tiêu diệt tướng Qasem Soleimani nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của Iran nhắm đến 4 đại sứ quán Mỹ. Ngoại trưởng Mike Pompeo nói, đích thân tướng Qasem Soleimani đã lên kế hoạch tấn công quy mô lớn và trên diện rộng nhắm vào các lợi ích của Mỹ. Những vụ tấn công đó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào"

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Oman có Quốc vương mới

Ngày 11/1, Bộ trưởng Văn hóa và Di sản quốc gia Oman Haitham bin Tariq Al-Said đã tuyên thệ, trở thành Quốc vương mới của quốc gia này sau khi được chỉ định nối ngôi, thay thế Quốc vương Qaboos bin Said - người trị vì Oman suốt gần 50 năm qua - vừa từ trần tối 10/1 ở tuổi 79.

Tân Quốc vương Oman Haitham bin Tariq Al-Said
Tân Quốc vương Oman Haitham bin Tariq Al-Said

 

Nhật Bản điều tàu chiến tới Trung Đông

Ngày 11/1, hai máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản đã rời Okinawa tới Trung Đông trong nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo dài hạn đầu tiên của Lực lượng phòng vệ trên biển (SDF) ở nước ngoài.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono ban hành lệnh điều động lực lượng tới Trung Đông nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thương mại liên quan đến Nhật Bản đi qua khu vực này, nơi Tokyo phụ thuộc lớn về nhập khẩu dầu thô.

Tàu chiến Nhật Bản được điều tới Trung Đông
Tàu chiến Nhật Bản được điều tới Trung Đông

M.U sắp có siêu tiền vệ Bruno Fernandes

Tờ O Jogo (Bồ Đào Nha) cho biết, Sporting Lisbon sẽ sớm bán Bruno Fernandes do khó khăn về tài chính của đội bóng ngày càng trầm trọng. Theo đó, Man Utd đang ở rất gần với tiền vệ này, và thời điểm mà thương vụ được chốt có thể tính bằng ngày.

Mọi chuyện đã thay đổi so với mùa Hè vừa qua, vì đang rất cần tiền, Sporting chấp nhận mức giá 70 triệu Euro và cho phép đối tác trả góp. Trong khi đó, bản thân Bruno cũng rất muốn tới Anh và thi đấu cho Man Utd.

siêu tiền vệ Bruno Fernandes
Siêu tiền vệ Bruno Fernandes

Bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc ít có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Kidong Park – Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định: Dựa trên những thông tin hiện có, WHO không khuyến cáo bất cứ biện pháp y tế cụ thể nào đối với khách du lịch, cũng không khuyến cáo việc áp dụng các biện pháp hạn chế đối với du lịch và giao thương với Trung Quốc.

Tuy nhiên, vì giữa Vũ Hán và Việt Nam hàng tuần có khá nhiều các chuyến bay thương mại, Chính phủ Việt Nam nên theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tiến hành đánh giá nguy cơ, tăng cường giám sát thông qua các hệ thống sẵn có như giám sát viêm phổi nặng nghi do virus, giám sát dựa vào sự kiện.

TS. Kidong Park – Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam
TS. Kidong Park – Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam
Lương Sơn