Quốc tế nổi bật: Vladimir Putin - Quyền lực tối thượng tại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh, theo đó bãi nhiệm 9 tướng và 2 đại tá trong các cơ quan an ninh của Nga đồng thời bổ nhiệm các lãnh đạo mới cho lực lượng này.

- Ngày 8/2, bà Angela Merkel Thủ tướng Đức cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chưa hề bị tiêu diệt, thay vào đó nhóm khủng bố này đang chuyển thành lực lượng chiến tranh bất đối xứng sau khi bị mất gần như toàn bộ lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát tại Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

- Trong một thông báo của Hoàng gia được phát đi vào tối 8/2, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn khẳng định, việc chị ruột của nhà vua là công chúa Ubolratana Mahidol ứng cử vào vị trí Thủ tướng Thái Lan là không phù hợp.

- Ngày 8/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh, theo đó bãi nhiệm 9 tướng và 2 đại tá trong các cơ quan an ninh của Nga đồng thời bổ nhiệm các lãnh đạo mới cho lực lượng này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 8/2, Nga cho biết sẵn sàng thảo luận với Hà Lan về vụ máy bay của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17 bị bắn hạ vào năm 2014. Một nhóm điều tra quốc tế sau đó cho rằng, máy bay đã bị bắn bởi một tên lửa Buk do Nga sản xuất. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận các thông tin này.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/2 thông báo các bộ, ngành và Điện Kremlin cũng hỗ trợ việc chuẩn bị cho Thông điệp liên bang. “Buổi phát biểu sẽ diễn ra vào ngày 20/2”. Trước đó, người phát ngôn Peskov cho biết, ông Putin đã bắt đầu chuẩn bị văn bản cho bài phát biểu. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Peskov, địa điểm diễn ra sự kiện này hiện vẫn chưa được quyết định.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria trước cuối tháng 4 năm nay, trong đó một phần đáng kể sẽ rời khỏi quốc gia Trung Đông vào giữa tháng 3.

- Jeff Bezos - CEO của Amazon - đã tố cáo công ty sở hữu tờ National Enquirer, American Media đã tống tiền ông đồng thời đe dọa sẽ công bố những hình ảnh "thân mật" mà Jeff Bezos đã gửi cho bạn gái nếu ông không công khai tuyên bố rằng các bài viết về ông không hề có động cơ chính trị.

Ông Jeff Bezos - CEO của Amazon

- Ngày 8/2, Tổng thống Romania Klaus Iohannis tuyên bố nước này đã chính thức công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela. Đến nay, có khoảng 20 nước thành viên Liên minh châu Âu đã công khai công nhận ông Guaido là lãnh đạo Venezuela trong đó có Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cùng với Mỹ và gây sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử mới.

- Thủ tướng Anh Theresa May đã rời Bỉ "trắng tay" khi không đạt được thoả thuận mới nào với các quan chức Liên minh châu Âu về giải pháp kịp thời cho tiến trình Brexit. Bà Theresa May cũng thừa nhận việc phá vỡ bế tắc hiện nay là rất khó, song bà và lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí khởi động lại các cuộc đối thoại ngay từ bây giờ nhằm tìm ra giải pháp cho cả đôi bên.

Thủ tướng Anh Theresa May

- Zhao Qianli, 20 tuổi, một sinh viên đến từ Trung Quốc đã bị kết án một năm tù sau khi bị bắt vào năm ngoái vì đã chụp ảnh căn cứ hải quân ở Florida. Zhao Qianli đã thừa nhận chụp ảnh các căn cứ quốc phòng nhưng khẳng định mình làm như vậy do không biết khi dừng chân tham quan bên trong Trạm Không quân Hải quân Key West.

PV