Ra mắt website veecom.vn – Sân chơi mới cho Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

Sáng ngày 02/4/2021, Trang thông tin điện tử Cộng đồng Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (Viet Nam Energy Efficiency Community – VEECOM) đã chính thức ra mắt.
Trang thông tin điện tử VEECOM
Giao diện của veecom.vn được thực hiện bằng hai ngôn ngữ, tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh Hồ Nga

 

Veecom.vn được coi là nền tảng đầu tiên tại Việt Nam tổng hợp và cập nhật các kiến thức, thông tin mới nhất về Hiệu quả Năng lượng. Đây cũng là kết quả sự hợp tác của 3 đơn vị: Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (4E), trực thuộc tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ; Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả (VECEA) và Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương.

Mục tiêu của VEECOM là cung cấp thông tin tin cậy về chính sách, công nghệ, thiết bị và dịch vụ hiệu quả năng lượng, từ đó góp phần từng bước nâng cao hiểu biết, nhận thức và thực hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trước hết cho những người liên quan trực tiếp đến lĩnh vực này.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Lễ ra mắt thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng. Ảnh Hồ Nga

 

Veecom.vn cũng hướng tới hỗ trợ công tác chuyên môn, đơn giản hóa công việc hàng ngày của các cán bộ quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng và các đối tượng liên quan thông qua việc cung cấp các công cụ tính toán, biểu mẫu, các giải pháp thực hành tốt nhất, và thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ, công nghệ trong ngành. Không chỉ hoạt động như một nền tảng thông tin mở, veecom.vn còn xây dựng chuyên mục Diễn đàn dành riêng cho những người dùng đăng ký thông tin thành viên với VEECOM.

Đặc biệt, thông qua các cuộc thi hàng tuần, hàng tháng, Diễn đàn tạo ra một sân chơi để cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam trực tiếp trao đổi ý kiến chuyên môn, chủ động chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo, nâng cao kiến thức. Cho đến thời điểm hiện tại, VEECOM đã quy tụ được hơn 100 chuyên gia đầu ngành trong hoạt động hiệu quả năng lượng.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững mong muốn rằng, veecom.vn sẽ thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp. Ảnh Hồ Nga

 

Phát biểu tại buổi Lễ ra mắt, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương chia sẻ về việc, nhu cầu năng lượng của Việt Nam đã và đang tăng nhanh để đáp ứng sự tăng trưởng cao của nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam cũng dành sự ưu tiên cho việc giải quyết các vấn đề năng lượng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Sự ra đời của trang thông tin điện tử VEECOM tại thời điểm này, vì vậy, là rất thiết thực và kịp thời để đáp ứng nhu cầu trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực của các chuyên gia, cán bộ trong ngành. Ông Vũ cũng mong muốn rằng, veecom.vn sẽ thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, các cán bộ quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng, các chuyên gia và cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này tham gia trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực, tạo nên một cộng đồng hiệu quả năng lượng gắn kết bền vững và hỗ trợ lẫn nhau để phát triển hơn trong tương lai.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch VECEA tin tưởng rằng, veecom.vn sẽ ngày càng được nâng cao về chất lượng, phong phú về hình thức hoạt động. Ảnh Hồ Nga

 

Đại diện cho đơn vị xây dựng và vận hành veecom.vn, ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch VECEA tin tưởng rằng, với tâm huyết của cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam, cùng sự kết nối và tương tác chặt chẽ giữa những người làm nghề với đơn vị quản lý vận hành, chắc chắn, trang veecom.vn sẽ ngày càng được nâng cao về chất lượng, phong phú về hình thức hoạt động, đóng góp nhiều hơn vào việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đem lại thêm lợi ích cho doanh nghiệp và đất nước. Bên cạnh đó, trang VEECOM cũng sẽ được kết nối với các trang tin hiện có về lĩnh vực hiệu quả năng lượng là tietkiemnangluong.com.vn và vecea.vn để khai thác tốt nhất thông tin của các kênh thông tin này.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Ông Markus Bissel - Trưởng Hợp phần Hiệu quả Năng lượng của Dự án 4E hi vọng, sự ra đời của VEECOM sẽ mang đến một kênh thông tin toàn diện, đáng tin cậy về Hiệu quả Năng lượng tại Việt Nam. Ảnh Hồ Nga

 

Rất tin tưởng vào đối tác triển khai dự án là VECEA, đại diện đơn vị tài trợ, ông Markus Bissel - Trưởng Hợp phần Hiệu quả Năng lượng của Dự án 4E cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, ngay bản thân GIZ, Dự án 4E cũng phải có một tư duy khác về việc đẩy mạnh thông tin điện tử để các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu dễ dàng chia sẻ thông tin về hiệu quả năng lượng. Sau nhiều tháng nỗ lực xây dựng và phát triển, sự ra đời của VEECOM hi vọng sẽ mang đến một kênh thông tin toàn diện, đáng tin cậy về Hiệu quả Năng lượng tại Việt Nam, đồng thời góp phần kết nối các cán bộ, chuyên gia và nhân sự trong lĩnh vực này. Dự án đặt mục tiêu sẽ phát triển được 500 chuyên gia tham gia của VEECOM vào cuối năm 2021.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Trang thông tin điện tử Cộng đồng Hiệu quả Năng lượng Việt Nam VEECOM đã chính thức ra mắt vào sáng ngày 02/4/2021. Ảnh Hồ Nga

 

Theo báo cáo của VECEA do ông Nguyễn Đình Hiệp – Phó Chủ tịch VECEA trình bày tại buổi lễ ra mắt thì Việt Nam hiện có hơn 2.000 cán bộ quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng. Tuy nhiên, các thành viên này chủ yếu hoạt động độc lập tại mỗi doanh nghiệp, tiếp cận thông tin rời rạc và thiếu sự kết nối chia sẻ. Trong khi đó, công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện nay đang phát triển và đổi mới từng ngày, khiến mỗi cá nhân gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. Trang thông tin điện tử VEECOM sẽ cập nhật thường xuyên thông tin hữu ích phục vụ công tác chuyên môn, giúp các cán bộ trong ngành có một địa chỉ tin cậy để tiếp cận các kiến thức mới, trau dồi nghiệp vụ. Việc trang thông tin điện tử VEECOM hoạt động cả tiếng Việt và tiếng Anh cũng tạo điều kiện để những chuyên gia trong lĩnh vực này trên thế giới cùng chia sẻ thông tin với Việt Nam.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Hướng dẫn tham gia veecom.vn. Ảnh Hồ Nga

 

Là một trong số những chuyên gia đầu tiên tham gia thành viên của trang thông tin điện tử VEECOM, PGS.TS. Phạm Hoàng Lương – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Dự án lựa chọn VECEA làm đối tác triển khai và vận hành trang veecom.vn là hoàn toàn đúng đắn và tin rằng, việc tăng mạnh mạng lưới chuyên gia cho VEECOM là điều trong tầm tay của VECEA. Ông Lương cũng mong muốn, trang thông tin có thể mở rộng tới các đối tượng là sinh viên trong lĩnh vực này tại các trường đại học, để có thể thu hút được nhiều nguồn lực trong tương lai.

Trang thông tin điện tử VEECOM
Trao thưởng cho các thành viên tham gia thử nghiệm trang veecom.vn. Ảnh Hồ Nga

 

Ngay sau phần giới thiệu chi tiết cách thức tham gia veecom.vn, các đại biểu tham dự Lễ ra mắt đã thử nghiệm trực tiếp qua điện thoại thông minh. 05 khách mời có mặt tại buổi lễ đã được trao tặng phần quà may mắn của Ban tổ chức. 

Hoạt động của Diễn đàn được tổ chức thông qua các hình thức đa dạng sau:

+ Diễn đàn được tổ chức theo từng chủ đề, kết hợp giữa tương tác và  trắc nghiệm, bao gồm các kiến thức lý thuyết và thực hành, phù hợp với khung chương trình đào tạo Cán bộ QLNL và KTNL của Bộ Công Thương đang sử dụng, cập nhật kiến thức về hiệu quả năng lượng từ các chuyên gia trong lĩnh vực.

+ Thi trắc nghiệm online (quiz) được tổ chức hàng tuần, với chủ đề đơn giản, nội dung ngắn gọn và được mô hình hóa để đánh giá bằng máy tính.

+ Định kỳ (hai tháng một lần) sẽ tổ chức các cuộc thi với chủ đề phức tạp hơn, theo hình thức tự luận (sẽ được tổ chức thử nghiệm trức khi vận hành chính thức - Nếu được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo thành viên)

+ Ngân hàng câu hỏi/đáp án trắc nghiêm và tự luận được VECEA chịu trách nhiệm xây dựng để đảm bảo hoạt động của diến đàn (hiện nay ngân hàng câu hỏi gồm: 504 câu hỏi trắc nghiệm và 24 câu hỏi tự luận đã được xây dựng và cập nhật)

Hệ thống phần thưởng:

+ Để thúc đẩy các thành viên tham gia Diễn đàn, một hệ thống tích lũy điểm sẽ được thực hiện, điểm số của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá hàng tuần, tháng và cuối năm;

+ 10 thành viên đạt kết quả cao nhất cuối năm sẽ được xếp hạng vào bàn tròn gồm các chuyên gia trong nước (1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, còn lại là 4 giải khuyến khích);

+ Tùy thuộc vào số điểm kiếm được, thành viên sẽ được tặng thưởng (bằng hiện vật)  từ GIZ.

Hồ Nga