Rosneft dự kiến sử dụng đồng Euro thay đồng USD trong các hợp đồng mua bán sản phẩm dầu mỏ

Rosneft đã thông báo tới các khách hàng về việc sử dụng thanh toán bằng đồng Euro thay thế cho đồng USD trong các hợp đồng.

Rosneft, công ty khai thác dầu lớn nhất của Nga và là một trong những công ty dầu khí lớn nhất thế giới, mới đây đã thông báo tới các khách hàng về việc sử dụng thanh toán bằng đồng Euro thay thế cho đồng USD trong các hợp đồng đấu thầu mua bán sản phẩm dầu mỏ.

Động thái này của Rosneft được xem như một biện pháp phòng ngừa rủi ro trong tương lai trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga và/hoặc ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia này. Từ năm 2014, Rosneft nằm trong danh sách các công ty chịu lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ, sau khi Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt này không cấm việc Rosneft sử dụng đồng USD để thanh toán trong hợp đồng.

Rosneft hiện xuất khẩu khoảng một nửa số sản phẩm lọc dầu được sản xuất tại Nga, chủ yếu thông qua hình thức đấu thầu cho các công ty thương mại quốc tế lớn hoặc các đơn vị thương mại của các công ty ty dầu khí lớn. Trafigura, Vitol, Glencore, BP và Cetracore là các khách hàng hàng đầu của Rosneft hiện nay.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)