Samsung dừng bán chip cho Huawei

Samsung và nhà sản xuất bộ nhớ SK Hynix được cho là sẽ tạm ngừng bán linh kiện cho Huawei kể từ ngày 15/9 tới đây.

Theo Chosun Ilbo và các hãng tin Hàn Quốc khác, Samsung và công ty chất bán dẫn SK Hynix sẽ tạm ngừng giao dịch với Huawei vào ngày 15/9, ngày mà lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump áp dụng với các công ty Trung Quốc có hiệu lực.

Trong đó có điều khoản, những công ty không phải của Mỹ không được bán linh kiện được chế tạo từ các thành phần hoặc từ công nghệ Mỹ cho Huawei.

Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Huawei, khi họ không tự sản xuất linh kiện. Ngược lại, hoạt động kinh doanh của Huawei có giá trị đối với nhiều công ty khác, vì gần đây thương hiệu này đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh bán chạy nhất.

Trước đó vào tháng 5, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC đã đình chỉ các đơn hàng cho Huawei cũng bởi từ lệnh cấm của Mỹ.

SMIC
Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ trừng phạt cả SMIC

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ cho một công ty bán dẫn trong nước có tên là SMIC để trở thành nhà cung cấp linh kiện cho Huawei. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ trừng phạt cả SMIC. Điều này khiến Huawei ngày càng có ít lựa chọn hơn để tìm nguồn cung ứng cho điện thoại của mình.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cáo buộc cơ sở hạ tầng của Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và Huawei đã tham gia vào hành vi trộm cắp bí mật thương mại và vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Động thái này của Mỹ là một phần của cuộc chiến thương mại lớn hơn với Trung Quốc. Ngoài Huawei, TikTok và WeChat cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Samsung và SK Hynix hiện là hai công ty cung cấp linh kiện bán dẫn đứng đầu và thứ hai thế giới, chủ yếu là RAM và chip nhớ Flash. Trong khi đó, Huawei cũng khá "mạnh tay" khi chi 20,8 tỷ USD để mua linh kiện bán dẫn trong 2019, đứng thứ ba toàn cầu sau Apple (36,1 tỷ USD) và Samsung (33,4 tỷ USD).

Hiện Huawei là khách hàng lớn của Samsung và SK Hynix. Năm ngoái, họ đã mua lượng linh kiện bán dẫn với số tiền chiếm 6% doanh thu của Samsung và 15% doanh thu của SK Hynix.

Hoàng My (t/h)