Sẵn sàng phương án đảm bảo cấp điện dịp Tết Tân Sửu 2021 trong bối cảnh dịch bệnh

Ngày 2/2/2021, đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 tại 4 điểm trên địa bàn Thành phố Hà Nội là Trạm 500kV Thường Tín, Trạm 220kV Mai Động, Trạm 110kV Thống Nhất và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).

Sẵn sàng các phương án đảm bảo điện dịp Tết Nguyên đán 

Theo đại diện Công ty Truyền tải điện 1 và Truyền tải điện Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị truyền tải đã lập và thực hiện kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, công tác kiểm tra kỷ cương kỷ luật vận hành đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông. 

Trong đó, lập lịch trực tăng cường, bố trí lực lượng vật tư, kho trực tăng cường theo ca trực để kịp thời cung cấp vật tư xử lý bất thường trong những ngày Tết. Đồng thời, kiểm tra, soi phát nhiệt, xử lý các khiếm khuyết thiết bị trạm, đường dây nhằm đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy.

Đoàn công tác Bộ Công Thương cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 và Truyền tải điện Hà Nội kiểm tra thực tế tại các trạm biến áp
Đoàn công tác Bộ Công Thương cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 và Truyền tải điện Hà Nội kiểm tra thực tế tại các trạm biến áp

Các đơn vị cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại nhằm khắc phục, xử lý nhanh các hư hỏng lưới truyền tải điện khi có sự cố xảy ra. 

Đặc biệt, từ ngày 10/2 (tức 29 Tết) đến hết ngày 14/2 (mùng 3 Tết), không thực hiện các công việc trên lưới có cắt điện gây ảnh hưởng đến cung cấp điện cho khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố hoặc có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia hay Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong khi đó, trên địa bàn Thủ đô, EVNHANOI cho hay từ cuối năm trước, Tổng Công ty đã có văn bản chỉ đạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo điện phục vụ sản xuất cuối năm 2020 và sản xuất hàng tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đặc biệt ưu tiên các khách hàng sản xuất, các khách hàng chế biến sản phẩm phục vụ tết, các khách hàng quan trọng được UBND Thành phố phê duyệt.

EVNHANOI cũng chủ động xác định và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội; các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi giải trí và các khu vực tổ chức các hoạt động chào mừng năm mới. 

“EVNHANOI quán triệt không thực hiện ngừng giảm cung cấp điện để cải tạo, nâng cấp toàn bộ lưới điện cao, trung, hạ thế từ ngày 7/2 (tức 26 Tết) đến hết ngày 17/2 (mùng 6 Tết)”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội

“An toàn hệ thống điện là tiêu chí số một”   

Dù các đơn vị điện lực đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, nhưng an toàn hành lang lưới điện vẫn là vấn đề mà đoàn công tác Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm dịp Tết Nguyên đán sắp tới, khi mà việc bắn pháo giấy, thả đèn trời hay chơi thả diều có thể dẫn đến các sự cố nguy hiểm về điện. Các chủ đầu tư  công trình xây dựng gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công cho kịp cuối năm cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ thống cáp ngầm điện lực.

Do đó, vi phạm hàng lang tuyến sẽ có nhiều hình thức phức tạp, yêu cầu các đơn vị đặc biệt chú trọng, thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những vi phạm này. Cần làm việc trước với các cơ quan, chính quyền địa phương có biện pháp tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn sớm dấu hiệu vi phạm. 

“Trong trường hợp xảy ra sự cố phải xử lý nhanh chóng, bài bản, đúng quy trình, không gây hoảng loạn”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

 Đoàn công tác Bộ Công Thương cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 và Truyền tải điện Hà Nội kiểm tra thực tế tại các trạm biến áp

Một đặc thù nữa của dịp Tết Nguyên đán trong những năm gần đây là phụ tải điện thấp, gây thách thức lớn trong công tác vận hành hệ thống điện vốn đã phức tạp.

Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, theo dự báo của A0, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, phụ tải điện sẽ thấp hơn bình thường. Cụ thể, công suất đỉnh trong dịp này được dự báo đạt khoảng 17.000-19.000MW, tức chỉ bằng khoảng 50% so với ngày thường; công suất thấp nhất đạt khoảng 12.000-13.000MW, tăng khoảng 4-5% so với cùng kỳ năm 2019. 

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết Bộ Công Thương đang soạn thảo và sẽ sớm có văn bản chỉ đạo việc điều độ và huy động hợp lý các nguồn điện trên cả nước, tính đến khả năng giảm truyền tải trên đường dây 500kV và tiết giảm một số nguồn điện, bao gồm cả năng lượng tái tạo, nhằm vận hành tuyệt đối an toàn và ổn định toàn hệ thống điện quốc gia. Yếu tố minh bạch, rõ ràng trong quá trình triển khai công tác này sẽ được chú trọng đảm bảo.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý thêm, kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy phụ tải thấp nhất sẽ rơi vào mùng 1, mùng 2 Tết, cần quan tâm theo dõi đặc biệt trong 2 ngày này. Công tác nghiên cứu, dự báo phụ tải và lập phương án ứng phó có tính đến tình huống cực đoan là rất quan trọng.

Thứ trưởng yêu cầu EVN cần hoàn thiện phương thức vận hành hệ thống điện trong dịp Tết Nguyên đán một cách chi tiết, rõ ràng nhất và phổ biến rộng rãi đến tất cả các đơn vị toàn quốc, đảm bảo các đơn vị nắm rõ nội dung, nhiệm vụ và phân bổ nguồn lực hợp lý để sẵn sàng ứng trực, xử lý khi có vấn đề.

Trong đó, duy trì công suất quay đảm bảo tính ổn định của hệ thống, điều khiển tần số và cân đối số lượng tụ bù trên cấp điện áp sẽ là những giải pháp cần được thực hiện để giữ vững ổn định, an toàn lưới điện. Nhất định không để xảy ra sự cố nghiêm trọng dẫn đến tình trạng rã lưới.

“Tất cả các nhà đầu tư phải cam kết thực hiện đúng các quy định về an toàn lưới điện. An toàn hệ thống điện là tiêu chí số một trong những ngày Tết”, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, cho biết hành lang pháp luật hiện nay đã quy định rõ, đầy đủ cơ sở pháp lý để các đơn vị điện lực thực hiện nghiêm vấn đề này.

Ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh  

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An biểu dương các đơn vị ngành điện đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo điện an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa qua và chuẩn bị kỹ phương án cấp điện dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tuy nhiên, những diễn biến mới liên quan đến dịch bệnh, phụ tải và thời tiết trong năm nay đặt ra yêu cầu xây dựng các phương án cụ thể hơn nữa, một mặt đảm bảo vận hành ổn định lưới điện, mặt khác giữ an toàn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên ngành điện, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bằng trang phục bảo hộ, các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An yêu cầu quán triệt nghiêm kỷ luật vận hành trong thời gian ứng trực dịp Tết Nguyên đán
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An yêu cầu chuẩn bị kỹ hơn nữa các phương án cấp điện dịp Tết Tân Sửu 2021 trong bối cảnh dịch bệnh

Cùng với đó, quán triệt tinh thần giữ nghiêm kỷ luật vận hành trong quá trình ứng trực. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, cần có kịch bản phản ứng nhanh, đảm bảo lực lượng ứng trực có đủ trình độ để xử lý sự cố phát sinh và chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, trong đó có tính đến hơn 90 trạm không người trực. Không chỉ vật tư, phương tiện di chuyển, con người cần sẵn sàng mà cả phương án đi ra/vào vùng dịch, cô lập đơn vị ứng trực,… nếu cần thiết.

“Trong tình huống xảy ra sự cố phải xử lý nhanh chóng, bài bản, đúng quy trình, không gây hoảng loạn”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, không quên nhắc lãnh đạo các đơn vị quan tâm động viên anh em ứng trực những ngày Tết để đảm bảo dòng điện cho người dân vui đón lễ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo nhanh qua nhiều hình thức, giao Cục Điều tiết điện lực giám sát hàng ngày và báo cáo lãnh đạo Bộ ngay khi có vấn đề phát sinh, “bất kể ngày nào, giờ nào trong dịp Tết”.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà động viên anh em cán bộ công nhân viên ngành điện đang trong ca trực
Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà động viên anh em cán bộ công nhân viên ngành điện đang trong ca trực
Thy Thảo