Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ, UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19.

Từ ngày 30/7 đến 2/8, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Nam (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) Sở Công Thương Hà Nội, sẽ tổ chức "Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam".

Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam dự kiến thu hút hơn 300 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: Nông sản, thực phẩm, dệt may, giày dép các loại và các sản phẩm từ da; đồ gia dụng và tiêu dùng; điện tử, máy tính; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; gốm sứ; gỗ và sản phẩm gỗ; điện thoại và linh kiện; máy móc và thiết bị phụ tùng…; các sản phẩm của doanh nghiệp được xuất khẩu đến các thị trường như: EU, Mỹ, Nga, Nhật, ASEAN… 

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra Hội chợ, Sở Công Thương sẽ mời các đơn vị phân phối như: Trung tâm Thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng… và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đến tham quan, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, từ đó mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Qua đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết, và đến tham quan, mua sắm.

Hội chợ được bố trí thành 2 khu, khu 1 là các gian hàng dành cho các mặt hàng xuất khẩu, khu 2 là các gian hàng dành cho các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp theo các ngành nghề như trên.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho hay: Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bị giãn hoãn đơn hàng, việc ký kết các đơn hàng mới hết sức khó khăn. Để duy trì được phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống cũng như công ăn việc làm cho người lao động các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng để sản xuất các mặt hàng và mong muốn được tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng như tiếp tục thúc đẩy được việc xuất khẩu.

Do đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Hội chợ Vàng hàng xuất khẩu để hỗ trợ cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho cũng như để người tiêu dùng trên thị trường nội địa biết đến những mặt hàng xuất khẩu có chất lượng cao của Hà Nội cũng như của Việt Nam tiêu thụ trên địa bàn nội địa. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ sẽ được thực hiện theo quy định tại Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được miễn giảm 50% kinh phí gian hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Sở cũng được tiếp xúc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP Hà Nội. Hiện, nhiều đơn vị cũng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do đó, ban tổ chức đã bố trí khu gian hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp này tham gia trưng bày tại Hội chợ. 

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, hiện nay chúng tôi đã tiếp nhận đăng ký của 26 tỉnh thành phố, hơn 200 doanh nghiệp với hơn 300 gian hàng và đang tiếp tục nhận được sự đăng ký tham gia của các doanh nghiệp.

Đồng thời trong khuôn khổ của Hội chợ, Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và đặc biệt là tận dụng các cơ hội của các Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới (FTAs) để giúp cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới và không quá phụ thuộc vào một số các thị trường truyền thống.