Ông Đỗ Đình Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL cho biết về những khó khăn chung của ngành Thép, đặc biệt từ tháng 2, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, lây lan mạnh đã làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống CBCNV, NLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty.

Ăn tết Nguyên Đán an toàn, vui vẻ

Công đoàn Tổng công ty đã đồng hành cùng công đoàn các cấp tăng cường công tác tuyên truyền tới đoàn viên và NLĐ nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid -19, phát động nhiều hoạt động thi đua trong lao động sản xuất, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, công tác nhân đạo từ thiện, tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết được đẩy mạnh; các hoạt động thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua đã được Công đoàn Tổng công ty biểu dương khen thưởng kịp thời; các hoạt động hỗ trợ đơn vị hoàn thành hồ sơ gói hỗ trợ Covid-19 được tăng cường đảm bảo hoàn thành trong Quý I/2022.

Quang cảnh cuộc họp sơ kết

Ông Trường cũng cho biết, thu nhập bình quân toàn hệ thống ước đạt 17,13 triệu đồng/người/tháng, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, CĐCS Công ty TNHH Khoáng sản Luyện kim Việt - Trung (VTM) do khó khăn phải dừng sản xuất từ 15/9/2021 đến 03/01/2022 mới sản xuất trở lại nên còn chậm lương. Trong quý I/2022 nhiều đơn vị phải cho CNLĐ làm việc luân phiên do ảnh hưởng mắc covid-19, việc làm không ổn định.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn Tổng công ty xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các CĐCS triển khai công tác chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ từ sớm. Công đoàn Tổng công ty phối hợp tổ chức trao 2.107 suất quà hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn và người lao động trong các đơn vị của Tổng công ty là gia đình chính sách, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 990,3 triệu đồng (Trong đó, nguồn từ quỹ XHTT của Tổng công ty: 657 suất với số tiền 328,5 triệu đồng; nguồn từ Công đoàn Tổng công ty: 1.450 suất với số tiền 585 triệu đồng, 529 túi quà Tết với tổng số tiền là 76,8 triệu đồng). Công đoàn Công Thương Việt Nam chúc Tết ĐVCĐ và NLĐ tại Công đoàn Công ty TNHH Khoáng Sản và Luyện Kim Việt Trung (VTM) trao số tiền là 23 triệu đồng, cùng trong dịp này Công đoàn Tổng công ty đã Quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho 1.334 người lao động tại VTM với tổng số tiền 667,0 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty đã tặng quà cho 23 đơn vị/tổ sản xuất có tổ chức sản xuất trong những ngày nghỉ Tết năm 2022 với trị giá 69 triệu đồng (3 triệu đồng/nơi) để thăm hỏi, động viên, chia sẻ người lao động không được nghỉ Tết tại một số địa điểm tại 6 đơn vị đó là Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, Công ty TNHH Trung tâm Quốc Tế IBC, Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tấm lá Thống Nhất, Khách sạn Phương Nam và dự kiến trực tiếp đi thăm hỏi động viên người lao động tham gia sản xuất tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Đối với các CĐCS đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ của đơn vị mình, phối hợp với lãnh đạo đơn vị tập trung giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, trong đó tập trung quyết toán tiền lương năm 2021, quyết toán tiền lương tháng 01/2022, chi tiền thưởng cho người lao động sớm để đón tết, mức bình quân là 18,2 triệu đồng/người, đơn vị cao nhất là 80,6 triệu đồng (Vinakyoei). Công tác chăm lo cho NLĐ dịp Tết cũng được các cấp Công đoàn phối hợp quan tâm với tổng số tiền hỗ trợ hơn 12,7 tỷ đồng.

Vận dụng linh hoạt, triệt để hỗ trợ người lao động vượt dịch

Sau tết Nguyên đán, hoạt động của công đoàn quý 1 năm 2022 tập chung cao độ nhất là hướng tới hỗ trợ người lao động vượt qua Covid 19.

vu thuong thu
Ông Vũ Thượng Thư - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên phát biểu

Triển khai công văn số 31/CV-CĐT ngày 9/2/2022 chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo QĐ 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng thời đôn đốc các CĐCS hoàn thiện các hồ sơ hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thời điểm từ 15/12/2021 trở về trước theo quy định của Công đoàn cấp trên. Công đoàn Tổng công ty đã rà soát hồ sơ hỗ trợ Covid-19 để phục vụ đoàn Kiểm toán Nhà nước làm việc ngày 28/2/2022, các hồ sơ tiếp tục hoàn thiện đảm bảo theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Công đoàn Tổng công ty kịp thời chi thăm hỏi, hỗ trợ 40 triệu đồng cho 2 gia đình đoàn viên công đoàn Công đoàn Công ty cổ phần Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên, Công đoàn công ty TNHH Thép Vinakyoei và 2 đoàn viên công đoàn của  Gang Thép Thái Nguyên.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới các cấp Công đoàn; tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, chính quyền địa phương và Công ty với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và tham gia quản lý

khen thuong
Các CĐCS phía Bắc được khen thưởng về công tác tài chính

Công đoàn Tổng công ty ban hành các kế hoạch, chương trình công tác và phát động phong trào thi đua yêu nước trong SXKD năm 2022; Phát động phong trào “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” nhằm đẩy mạnh năng suất chất lượng SXKD của đơn vị. Tham gia Hội nghị tổng kết năm 2021, các đơn vị nắm bắt kịp thời kết quả SXKD của đơn vị, kế hoạch SXKD năm 2022 đồng thời giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể của đơn vị. Đặc biệt là việc thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ như tham gia thực hiện các chế độ, lương, thưởng, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, nhất là các dịp lễ, tết.   

Cũng dịp này, Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc tổng kết khánh thành các công trình thi đua chào mừng 70 năm truyền thống Ngành Công Thương (14/05/1951-14/05/2021) và Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP (04/01/1997-04/01/2022). Các CĐCS làm tốt phong trào thi đua và được Công đoàn Tổng công ty quyết định khen thưởng số tiền 190 triệu đồng.

Cuối buổi sơ kết, Công đoàn VNSTEEL cũng công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân năm 2021 cấp Tổng liên đoàn, cấp Công đoàn Công Thương, cũng như quyết định trao thưởng cho các tập thể về Công tác tài chính công đoàn năm 2021.