Sống trên 100 tuổi cũng không quá khó

Ăn theo chế độ ăn của những người sống trong những vùng Blue Zones - những khu vực có nhiều người trên 100 tuổi cũng không quá khó

Blue Zones là gì? 

Blue Zones là một khái niệm được Dan Buettner và những nghiên cứu sinh thuộc National Geographic (một hệ thống truyền hình phim tài liệu được Hội Địa lý Quốc gia sản xuất Mỹ) đưa ra. Blue Zones là những khu vực trên thế giới có nhiều người sống thọ nhất và có tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư, đái tháo đường và béo phì thấp.

Những khu vực Blue Zones có nhiều người sống trên 100 tuổi, gồm: Ikaria, Hy Lạp; Okinawa, Nhật Bản; Vùng Ogliastra ở Sardinia, Ý; Cộng đồng những người thuộc Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm (Seventh-Day Adventists) ở Loma Linda, California, Mỹ; Bán đảo Nicoya của đất nước Costa Rica. 

Mặc dù thực phẩm khác nhau ở mỗi vùng địa lý, nhưng chế độ ăn uống của những người thuộc những khu vực Blue Zones chủ yếu là thực vật, với 95% lượng thức ăn hàng ngày là rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu. Họ cũng ăn ít thịt và sữa, cũng như các thực phẩm và đồ uống có chứa đường, thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ ăn uống lành mạnh được cho là nguyên nhân giúp những người sống trong những khu vực Blue Zones có tuổi thọ cao. Những người này cũng vận động thể chất thường xuyên, ít căng thẳng, thường xuyên giao tiếp với mọi người và có ý thức về việc giữ gìn sức khỏe. 

Dưới đây là những loại thực phẩm thường có trong chế độ ăn uống của những người sống thọ nhất thế giới, bạn có thể tham khảo để thêm vào chế độ ăn của mình. 

Các loại đậu 

Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng thường có mặt trong chế độ ăn của những người thuộc khu vực Blue Zones. Các loại đậu rất giàu chất xơ tốt cho trái tim, giàu protein, carbohydrate phức tạp và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Bạn nên ăn khoảng nửa cốc đậu (khoảng 100gr) mỗi ngày. Bạn có thể thêm đậu trong các món salad, súp, món hầm và nhiều món ăn chay. 

Rau lá xanh đậm 

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn kale, rau bina, cải cầu vồng (Swiss chard) là những loại rau thường thấy trong chế độ ăn của những người sống thọ nhất thế giới. Các loại rau lá xanh đậm chứa một số vitamin có đặc tính chống oxy hóa mạnh, bao gồm vitamin A và vitamin C.

Khi mua rau, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn các loại rau hữu cơ. 

Các loại hạt 

Giống như các loại đậu, các loại hạt rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa chất béo không bão hòa có lợi cho trái tim. Một số nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt giúp giảm cholesterol, do đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Các loại hạt cũng rất giàu chất xơ. Ví dụ như 28gr hạnh nhân có chứa khoảng 3,5gr chất xơ.

Để tạo lập thói quen ăn vặt lành mạnh, bạn nên ăn hạnh nhân, hạt óc chó, hồ trăn (hạt dẻ cười), hạt điều hoặc hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts). 

Dầu olive 

Dầu olive là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của những người sống trong khu vực Blue Zones. Dầu olive chứa rất nhiều acid béo, chất chống oxy hóa và các hợp chất như oleuropein giúp giảm viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, dầu olive giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, nhờ giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp. Hơn nữa, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, dầu olive có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer và bệnh đái tháo đường.

Bạn nên chọn loại dầu olive nguyên chất, sử dụng để nấu ăn và làm các món salad hay các món rau. Ánh sáng và nhiệt độ cao có thể khiến dầu olive bị biến chất, do vậy, nên bảo quản dầu olive ở khu vực tối và mát mẻ.

Yến mạch cắt hạt tấm (Steel-Cut Oatmeal) 

Khi nói đến ngũ cốc nguyên cám, những người thuộc vùng Blue Zones thường chọn yến mạch. Yến mạch cắt hạt tấm là loại ít được chế biến nhất, có chứa nhiều chất xơ. Yến mạch cũng rất giàu protein. 1/4 cốc yến mạch cắt hạt (khoảng 40gr) có chứa 7gr protein. 

Không chỉ giúp giảm cholesterol, yến mạch còn giúp ngăn ngừa tăng cân, phòng bệnh đái tháo đường và xơ vữa động mạch.

Việt quất xanh (Blueberries) 

Các nghiên cứu cho thấy, quả việt quất xanh có thể giúp bảo vệ não bộ khi bạn già đi, chống lại bệnh tim mạch nhờ giúp kiểm soát huyết áp. 

Ngoài quả việt quất, những người sống trong những khu vực Blue Zones còn yêu thích đu đủ, dứa, chuối và dâu tây.

Lúa mạch 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu, một loại ngũ cốc nguyên cám khác được những người sống thọ nhất thế giới ưa chuộng chính là lúa mạch

Lúa mạch có thể giúp giảm cholesterol tương tự như yến mạch. Lúa mạch cũng cung cấp các acid amin thiết yếu, cũng như các hợp chất giúp kích thích tiêu hóa tốt hơn. 

Theo Gia đình Việt Nam