Sự đổi mới trong vải làm khẩu trang kháng khuẩn SARS-CoV-2

Công ty Livingguard của Thuỵ Sĩ đã phát triển một phương pháp có thể trực tiếp vô hiệu hoá vi khuẩn và các loại virus bằng khẩu trang vải.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Freie Berlin tại Viện động vật và vệ sinh môi trường cùng Viện công nghệ Dệt may Textiltechnik (ITA) của đại học RWTH Aachen đang hợp tác trong lĩnh vực về các thiết bị bảo hộ cá nhân thay thế. Thử nghiệm được thực hiện trong bối cảnh Dự án Y tế EIT Virusshield đang nhận được sự hỗ trợ từ liên minh Châu Âu. Với mục tiêu nhằm khám phá ra các chất liệu lọc mới có thể thay thế cho khẩu trang trong điều kiện cung cấp chặt chẽ và sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng toàn cầu trên lĩnh vực đồ bảo hộ cá nhân.

Công ty Livingguard của Thuỵ Sĩ đã phát triển một phương pháp có thể trực tiếp vô hiệu hoá vi khuẩn và các loại virus bằng khẩu trang vải. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Dệt may Textiltechnik (ITA) của đại học RWTH Aachen đã tiến hành thí nghiệm về tính chất hoá lý của các loại vải được sử dụng làm khẩu trang. Các nhà nghiên cứu tại đại học Freie Berlin đã có thể chứng minh rằng loại vải mới này có thể giúp giảm tải số lượng lớn virus SAR-CoV-2 tới 99% chỉ trong vài giờ.

Nguyên tắc cơ bản trong Công nghệ Livingguard là bề mặt vải chứa các điện tích dương mạnh. Khi các vi khuẩn tiếp xúc với công nghệ này, các tế bào của vi khuẩn mang điện tích âm sẽ bị tiêu diệt giúp phá huỷ vĩnh viễn vi sinh vật này. Khác với các giải pháp thay thế được làm từ kim loại, công nghệ mới được tìm thấy được công nhận sẽ mang đến sự an toàn cho cả da và phổi. Hơn nữa, Công nghệ Livingguard có tính bền vững rất lớn cho phép người dùng có thể tái sử dụng khẩu trang tới 200 lần mà không làm giảm tính an toàn hoặc hiệu quả sử dụng.

Giáo sư Uwe Rösler từ Viện động vật và vệ sinh môi trường nói rằng: “Các loại vải trong những chiếc khẩu trang này có thể liên tục vô hiệu hoá các virus và có thể khiến những chiếc khẩu trang này an toàn hơn những chiếc khẩu trang hiện nay. Hơn nữa, những loại vải như thế này cũng đồng thời có thể giúp giảm tải các vấn đề vệ sinh trong y tế và các lĩnh vực khác, kể cả sau thời kỳ dịch COVID-19.”

Các virus corona mới của chủng SARS-CoV-2 có thể được truyền qua các phần tử nhỏ và qua không khí. Vì lý do này, chính quyền và các cơ quan y tế trên toàn thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khuyên người dân đeo khẩu trang để bảo vệ những người xung quanh và bảo vệ chính họ. Những chiếc khẩu trang này giúp giữ lại những hạt chứa SARS-CoV-2 khi chúng ta thở, ho hoặc hắt hơi.

Tuy nhiên, đại học RWTH nói rằng chúng ta phải hết sức cẩn thận khi xử lý những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng. Sau khi dùng, khẩu trang phải được xử lý hoặc được giặt ở nhiệt độ cao hoặc được xử lý bằng phương pháp lò vi sóng.