Sức mạnh của Tôn Phương Nam

Một lần nữa, Tôn Phương Nam lại đứng trước một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi mà đang bắt đầu mở rộng đầu tư dây chuyền tiếp theo trong điều kiện khá nhiều khó khăn đang cùng lúc xuất hiện.

Nhưng với một nền tảng bền vững được thử thách 23 năm qua, Tôn Phương Nam chỉ xem đây là những sóng gió tạm thời.   

Thách thức gây nên cảm hứng

Sau 20 năm ra đời và phát triển, Công ty Tôn Phương Nam mới chính thức đưa nhà máy thứ hai ở KCN Nhơn Trạch vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ sau đó 3 năm, ngày 27/9/2018 vừa qua, Tôn Phương Nam đã hoàn tất mọi thủ tục để nhận bàn giao lô đất số diện tích hơn 6 ha và thời hạn thuê đến tháng 02/2057 để tiếp tục đầu tư mở rộng Công ty. Đây chính là một trong số những mục tiêu quan trọng để Tôn Phương Nam thực hiện quyết tâm trở thành một trong những nhà cung ứng tôn hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

tôn phương nam
Tôn Phương Nam đang đứng trước một giai đoạn chuyển mình trong điều kiện khá nhiều khó khăn

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty gặp khá nhiều khó khăn, từ đầu năm, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng đầu ra thì lại không được như mong muốn. Về sản lượng tiêu thụ, 9 tháng đầu năm sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 70% so với kế hoạch năm. Từ nay đến cuối năm Tôn Phương Nam sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nhưng quả thực đây là một mục tiêu tương đối khó khăn vì hiện tại, Tôn Phương Nam mới đạt khoảng 65% lợi nhuận. Trong khi đó, các chuyên gia đều nhận định những tháng cuối năm tình hình xuất khẩu tôn mạ còn khó khăn hơn nữa.

Theo chia sẻ của ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Thị trường của Công ty thì tôn mạ hiện đang đối mặt với hàng loạt các khó khăn khách quan và chủ quan như sau: nhu cầu thị trường cả trong nước và nước ngoài đều giảm, xuất khẩu đặc biệt khó khăn do hàng rào thuế quan, thị trường trong nước cung gấp 3 lần cầu, có những doanh nghiệp đã lỗ trăm tỷ. Ông Tuấn nhấn mạnh: “3 tháng trong quý 4 còn khó khăn hơn cả những tháng đầu năm. Giải pháp của Tôn Phương Nam là dốc sức bảo vệ thị phần bằng mọi cách, đón chờ cơ hội của năm tới”.

Tuy nhiên, nhận định những khó khăn này chỉ là tạm thời, ban lãnh đạo Công ty cũng như tổ chức Công đoàn luôn đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của 316 người lao động của Tôn Phương Nam không hề thay đổi, thậm chí, mọi người lao động  có phần hăng say hơn do cảm hứng về dự án phát triển mới vừa được khơi lên. 

Đến Tôn Phương Nam “khoái” nhất là ngồi ăn trong nhà ăn tập thể. Theo chia sẻ của ông Bùi Công Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty, nhà ăn của Tôn Phương Nam thì: “Dẫu chưa phải là nhà ăn “tự chọn” nhưng ở Tôn Phương Nam là nhà ăn “tự chỉ”, tức là ăn uống rất thoải mái, ăn món gì chỉ món đó nhà bếp đáp ứng ngay và luôn.

Thực đơn của nhà ăn được lên sẵn theo các ngày, cụ thể, từng món một”. Ăn một suất ăn đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng, kiểm soát tốt nguồn gốc thực phẩm, trong một nhà ăn ca mà đồ ăn gồm bát đĩa, khay chén sạch sẽ, bàn ghế lịch sự, êm ái và khung cảnh nhà ăn rất dễ chịu, hiện đại, quả thật, Tôn Phương Nam thật biết cách “bỏ bùa” người lao động của mình. 

Thêm những thứ “bỏ bùa”

Gần đây, thị trường bất động sản tại Đồng Nai rất sôi động. Chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để trao đổi tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên người lao động.

Với tầm nhìn của mình, Tôn Phương Nam cũng đã có những chiến lược sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh theo kịp đà phát triển của địa phương. Hiện nay, công suất của Tôn Phương Nam khoảng 250 ngàn tấn/năm. Thu nhập bình quân của mỗi công nhân lao động trong 9 tháng đầu năm trung bình là 15,9 triệu/lao động/tháng.

tôn phương nam
Với một nền tảng bền vững được thử thách qua 23 năm, Tôn Phương Nam quyết tâm trở thành một trong những nhà cung ứng tôn hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á

Mức thu nhập này được nội bộ Tôn Phương Nam nhận định là chưa cao, nhưng đặt trong tình hình chung thì đây là mức thu nhập tương đối ổn, nhất là khi ngoài lương cứng, người lao động được đảm bảo rất nhiều quyền lợi khác. Được sự hỗ trợ từ phía đối tác Nhật Bản, công tác an toàn vệ sinh lao động được đảm bảo nghiêm ngặt, 9 tháng đầu năm đã không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức rất nhiều các hoạt động văn hóa xã hội không chỉ cho người lao động mà còn cho cả con em của họ như: tham gia trại hè do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức hàng năm và tài trợ kinh phí cho mỗi cháu tham gia khoảng 1,5 triệu/ngày/người. Công ty duy trì nghỉ mát định kỳ cho cán bộ công nhân viên. Mỗi kỳ nghỉ, cán bộ công nhân viên có thể đưa kèm 01 người thân đi cùng, kinh phí do Công ty tài trợ. Năm 2017, 1 suất đi nghỉ dưỡng là 2,7 triệu/người, kèm theo 1 người nữa là 5,5 triệu. Những ngày kỷ niệm của dân tộc hướng về những người đã có công bảo vệ đất nước như 27/7, Công ty đều tổ chức thăm hỏi, trao quà cho con thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng, bộ đội xuất ngũ...

Đã từ lâu, Tôn Phương Nam duy trì một chế độ chính sách thường niên, xuyên suốt rất đặc biệt, đó là trợ cấp bằng tiền mặt cho nhiều cán bộ nhân viên còn khó khăn phải đi thuê nhà. Với mức hỗ trợ 500 ngàn/người/tháng, những chiếc lá lành đã có thể giúp đỡ rất nhiều cho những chiếc lá rách, truyền thống đạo lý của người Việt Nam luôn hiện hữu dưới mái nhà tôn Việt - Nhật. 

Cũng nằm trong hoạt động xã hội từ thiện của mình, Tôn Phương Nam đã tổ chức những chuyến đi từ thiện đúng với ý nghĩa của nó. Trước chuyến đi một thời gian, Công đoàn phát động CBCNV thu gom quần áo cũ, sách vở, đồ chơi trẻ em, rồi chọn ngày thuận lợi sẽ cùng nhau mang đến cho những người không may khó khăn. Vừa rồi là chuyến đi tới chùa Diệu Pháp, huyện Long Thành, Đồng Nai và tiếp theo là Trại mồ côi Hoa Mai, Long Thành.

Sau mỗi lần được giúp đỡ người khác, được mang đến niềm vui, truyền cảm hứng sống cho những cảnh đời khốn khó, CBCNV Tôn Phương Nam lại một nữa thấy trân trọng những gì đang có. Và càng quyết tâm đồng lòng, đoàn kết lao động, sáng tạo đóng góp sức mình hơn nữa để làm nên một Tôn Phương Nam “che chở mọi công trình”.

Thuy Miny