Sumitomo khởi công nhà máy nhiệt điện hơn 2,5 tỷ USD

Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 do Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới 2,58 tỷ USD.
dong tho Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 vừa chính thức được khởi công

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (Khánh Hòa) do Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới 2,58 tỷ USD vừa chính thức được khởi công

Theo kế hoạch, cả 2 tổ máy với tổng công suất 1.320MW sẽ được hoàn tất xây dựng và đi vào vận hành thương mại trong năm 2023. Mỗi năm, nhà máy dự kiến cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh. Lượng điện này được truyền tải thông qua đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng cho khu vực miền Nam.

Dự án này được triển khai từ năm 2007, nhưng đến tháng 7-2017 mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tháng 10-2018, dự án chính thức ký kết hợp đồng BOT, hợp đồng mua bán điện và được cấp bảo lãnh của Chính phủ. Đây là một trong những hợp đồng thuộc văn kiện hợp tác đã được Việt Nam và Nhật Bản trao đổi tại buổi hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản năm 2018 của Chính phủ Việt Nam.

Ngày 19/4/2019, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã ký thỏa thuận với Van Phong Power Company Limited, cho khoản vay trị giá 1,2 tỷ USD để xây nhiệt điện Vân Phong 1. Van Phong Power Company Limited là công ty có vốn đầu tư của Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).

Sumitomo Corporation là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản, được thành lập năm 1919. Tại Việt Nam, Sumitomo Corporation đã đầu tư và tham gia các dự án nổi bật như: Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), Khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), Khu công nghiệp Thăng Long III (Vĩnh Phúc), thành phố thông minh Bắc Hà Nội, tổng thầu xây dựng đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong lĩnh vực điện năng, Sumitomo Corporation đóng góp với vai trò chủ đầu tư các dự án Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2-2, Vân Phong 1 và tổng thầu xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2, Duyên Hải 3 mở rộng.

Hoàng Hà