Tại sao 40 nước muốn xe đời mới phải được trang bị hệ thống phanh AEB?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao 40 nước muốn xe đời mới phải được trang bị hệ thống phanh AEB?

Đại diện 40 quốc gia tham dự Diễn đàn thường niên của Liên Hợp Quốc muốn các mẫu xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ sản xuất từ năm 2020 phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).

Theo Carscoops, nhóm các quốc gia đứng đầu là Nhật Bản và các nước EU đều đồng thuận về quy định ô tô mới phải được trang bị hệ thống phanh AEB. Tuy nhiên, 3 nước lớn là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ lại không tham gia vào đàm phán về vấn đề này.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB sẽ tăng mức độ an toàn của ô tô lên rất nhiều. Vấn đề được đưa ra khi tình hình tai nạn giao thông tại các nhiều quốc gia đang ở mức báo động.

Phanh tự động khẩn cấp (Advanced Emergency Braking - AEB) là một trong những trang bị tăng mức an toàn cho xe ô tô
Phanh tự động khẩn cấp (AEB) là một trong những trang bị tăng mức an toàn cho xe ô tô

 

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng tại các nước thuộc EU, trong năm 2016 đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe hơi, chiếm 38% tổng số ca tử vong xảy ra trên đường. Tại khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là lái xe và 40% là người đi bộ.

Phanh tự động khẩn cấp (Advanced Emergency Braking - AEB) là một trong những trang bị tăng mức an toàn cho xe ô tô. Nó hoạt động nhờ các cảm biến, radar và được điều khiển bằng ECU máy tính trên xe hơi nhằm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm. AEB có thể cảnh báo lái xe về vụ va chạm có thể xảy ra, giúp lái xe phanh với một lực tối đa hoặc tự động phanh trong tình huống khẩn cấp.

AEB hoạt động nhờ các cảm biến, radar và được điều khiển bằng ECU máy tính trên xe hơi
AEB hoạt động nhờ các cảm biến, radar và được điều khiển bằng ECU máy tính trên xe hơi

 

Quảng cáo

Theo nghiên cứu của EuroNCAP và Australasian NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu và Australia), việc xe có lắp đặt hệ thống phanh AEB sẽ làm giảm đáng kể số vụ va chạm từ phía sau xe với tốc độ thấp. Còn Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm.

Quy định mới này của Liên Hợp Quốc, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tuân thủ việc lắp đặt AEB ở tốc độ thấp, cụ thể là 60 km/giờ hoặc thấp hơn.

AEB có thể tự động phanh trong tình huống khẩn cấp
AEB có thể tự động phanh trong tình huống khẩn cấp

 

Những yêu cầu này sẽ chỉ áp dụng cho những chiếc xe được bán ở thị trường mà cơ quan chủ quản đã ký dự thảo, có nghĩa là chủ sở hữu phương tiện hiện tại sẽ không được yêu cầu trang bị thêm trên xe của họ, mặc dù AEB đã có sẵn trên một số dòng xe tại một vài quốc gia.

Dự thảo về quy định này sẽ được đệ trình lên Diễn đàn Thế giới để xem xét và dự kiến thông qua vào tháng 6 tới.

Sau khi được thông qua, Quy định mới về AEB sẽ có hiệu lực đầu tiên tại Nhật Bản từ năm 2020. Như vậy, các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản băt buộc phải trang bị hệ thống AEB trên tất cả các xe ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ bắt đầu bán ra thị trường từ năm 2022. Sau đó là cả các nước EU.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ô tô về việc trang bị hệ thống AEB trên các mẫu xe sản xuất từ tháng 9/2022, nhưng không bắt buộc. Có 4 trong số 20 hãng xe là Tesla, Mercedes-Benz, Toyota và Volvo, đã triển khai các hệ thống phanh đúng theo tiêu chuẩn trên hơn một nửa các mẫu xe.

Tin khác