Tại sao hãng xe lừng danh BMW vừa bị phạt 13 triệu USD?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao hãng xe lừng danh BMW vừa bị phạt 13 triệu USD?

Một tòa án tại Hàn Quốc vừa áp dụng khoản tiền phạt 14,5 tỷ won (khoảng 12,97 triệu USD) đối với BMW Hàn Quốc, 6 lãnh đạo đương nhiệm và cựu nhân viên công ty BMW ở Hàn Quốc bị phạt tù.

Theo kết luận của tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 10/1, BMW bị phạt do giả mạo giấy tờ về khí thải mà Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu công ty xuất trình để bán xe ở thị trường nước này. 

Không những thế, tòa án này cũng kết án 6 lãnh đạo đương nhiệm và cựu nhân viên công ty BMW ở Hàn Quốc phụ trách chứng nhận khí thải từ 8-10 tháng tù.

bmw
Tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang được nhiều quốc kiểm tra gắt gao

 

Ba quan chức trong số này đã bị bắt giữ ngay lập tức sau phán quyết của tòa án.

Quảng cáo

Theo tòa án, dù có sự khác biệt trong các quy tắc chứng nhận giữa Đức và Hàn Quốc, nhưng hành động của các bị cáo đã làm sai lệch khí thải ảnh hưởng đáng kể đến môi trường. Các giấy tờ giả mạo thông số kỹ thuật phụ tùng xe được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2015 để phù hợp với các tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

bmw
Một showroom BMW tại Hàn Quốc

 

Sai phạm của các bị cáo không chỉ làm suy yếu những nỗ lực của chính quyền Seoul nhằm cải thiện chất lượng không khí mà còn phản bội lòng tin của người dùng Hàn Quốc đối với BMW, tòa án Quận Trung tâm Seoul cho biết.

Porsche AG và Mercedes-Benz tại Hàn Quốc cũng đã bị điều tra về các cáo buộc tương tự.

Hồi đầu tháng 8/2018, nhà sản xuất ô tô Đức lừng danh BMW cũng phải triệu hồi hàng trăm nghìn xe tại Hàn Quốc do hàng loạt vụ cháy nổ xe liên tiếp xảy ra. Sự việc khiến Chủ tịch BMW Hàn Quốc Kim Hyo-joon phải chính thức đưa ra lời xin lỗi.

Tin khác