Tại sao Pantone chọn hai màu vàng – xám cho năm 2021

Pantone vừa công bố màu sắc của năm chính thức của năm 2021, nêu bật lên hai sắc thái màu rất khác nhau: vàng sáng Illuminating (không phải huỳnh quang) và xám Ultimate.

Việc viện quyết định đặt tên cho hai sắc thái màu của năm 2021 là một phản ứng chưa từng có đến thời điểm này. Ultimate xám và Illuminating vàng nắng, mỗi màu đều mang lại một giá trị khác nhau.

Theo lý giải của Viện màu sắc Pantone thì PANTONE 17-5104 Ultimate Grey, một màu xám nhẹ biểu tượng của các yếu tố vững chắc và đáng tin cậy, mang lại nền tảng vững chắc và PANTONE 13-0647 Illuminating, một màu vàng tươi gợi lên ánh nắng ấm áp, giúp tiếp thêm sinh lực và tinh thần phấn chấn.

 “Mỗi màu đều có khía cạnh cảm xúc riêng, màu xám là nền tảng hỗ trợ và vững chắc, sự thiết thực mà chúng ta cần, còn màu vàng là về hy vọng như ánh nắng mặt trời và sự cổ động”, Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành của viện cho biết.

Màu vàng
Ultimate xám và Illuminating vàng nắng, mỗi màu đều mang lại một giá trị khác nhau.

“Việc lựa chọn hai màu độc lập làm nổi bật lẫn nhau, thể hiện thông điệp về sức mạnh và sự hy vọng bền bỉ và thăng hoa, truyền tải ý tưởng rằng chúng ta cần nhiều hơn một để vượt qua những biến cố đang xảy ra” , Leatrice Eiseman chia sẻ thêm. “…sự kết hợp của một màu xám bền bỉ với ánh vàng rực rỡ thể hiện một thông điệp về sự tích cực được hỗ trợ bởi lòng dũng cảm. thực tế và rắn rỏi nhưng đồng thời cũng ấm áp và lạc quan, đây là sự kết hợp màu sắc mang lại cho chúng ta sự kiên cường và hy vọng. Chúng ta cần cảm thấy được khích lệ và nâng cao sức mạnh tinh thần, điều này rất cần thiết trong thời điểm đầy biến động hiện nay.

Màu xám
Hai màu vàng và xám thể hiện thông điệp về sức mạnh và sự hy vọng bền bỉ và thăng hoa

Đại dịch cũng ảnh hưởng đến quá trình chọn màu của năm 2021. Mặc dù các nhà nghiên cứu tại viện thường dành cả năm để đi nghiên cứu xu hướng màu sắc trên khắp thế giới trước khi đưa ra lựa chọn của họ, nhưng các hạn chế về sức khỏe và an toàn xung quanh COVID-19 đồng nghĩa với việc nghiên cứu màu sắc trong năm nay cũng bị ảnh hưởng khiến việc hợp tác trực tuyến nhiều hơn và phụ thuộc vào địa phương của nhân viên trên toàn thế giới để báo cáo về các xu hướng.

Màu xám
Màu xám từ lâu đã xuất hiện trong mọi xu hướng thiết kế nội thấy

Song mục tiêu trong việc chọn màu của năm vẫn giống như những năm trước: phản ánh văn hóa của thời điểm chúng ta đang sống. Nhìn lại, màu của năm 2020, xanh cổ điển (Classic Blue) – một màu xanh hy vọng giúp xua tan những lo lắng về một thập kỷ mới – nhưng lại trớ trêu cho một năm đầy sóng gió và biến động. Và màu sắc của năm 2021 hoàn toàn phù hợp khi chúng ta chuẩn bị chào đón một năm mới với nhiều mong đợi: vắc xin, thế giới thêm lần hi vọng, trở lại trạng thái bình thường – và cơ hội kết nối.

Nguyên Vy t/h