Tăng 22% thời gian khai thác cầu cảng kho cảng PVGas Vũng Tàu

Kho cảng PVGas Vũng Tàu đóng vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo cung ứng LPG, nguyên liệu sản xuất hạt nhựa PVC cho thị trường Việt Nam cũng như thực hiện xuất khẩu 100% sản phẩm condenstate của Việt Nam.

PVGas Vũng Tàu

 

Kho cảng PVGas Vũng Tàu là cảng chuyên dùng tàng chứa, xuất, nhập sản phẩm lỏng như xăng, khí hoá lỏng, condenstate và nguyên liệu sản xuất hạt nhựa. Kho cảng PVGas Vũng Tàu đóng vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo cung ứng LPG, nguyên liệu sản xuất hạt nhựa PVC cho thị trường Việt Nam cũng như thực hiện xuất khẩu 100% sản phẩm condenstate của Việt Nam. 

Trong bối cảnh sản lượng hàng được luân chuyển qua cảng tăng nhanh nhưng việc các tàu vào kho cảng bị giới hạn chỉ hoạt động vào ban ngày để đảm bảo an toàn đã khiến việc khai thác cảng gặp nhiều khó khăn. Năng suất khai thác cầu cảng không đạt tối đa do khoảng 30% số chuyến tàu phải chờ tại cầu cảng qua đêm. Tình trạng quá tải cục bộ diễn ra khi có nhiều tàu về cảng cùng thời điểm và đơn vị vận hành cảng bị phạt vì không tiếp nhận tàu vào làm hàng kịp.

Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu và Công ty Kinh doanh Sản phẩm Khí thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đã phối hợp thành lập nhóm sáng kiến để tìm giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác bến cảng kho cảng PVGas Vũng Tàu. 

Nhóm sáng kiến đã nghiên cứu các tài liệu về lĩnh vực hàng hải trong và ngoài nước, đặc điểm khu vực để từ đó đề xuất, triển khai thêm các biện pháp phù hợp cho việc tiếp nhận tàu hàng vào ban đêm như tăng cường số lượng và công suất tàu lai, đảm bảo khả năng sẵn sàng của lực lượng, phương tiện tại chỗ và lực lượng phối hợp nhằm chủ động xử lý các tính huồng phát sinh…

Sau khi xây dựng phương án cho việc tàu cập, rời cảng vào ban đêm, nhóm sáng kiến đã thu thập ý kiến góp ý, đánh giá từ các hoa tiêu, chủ tàu, thuyền trưởng tàu thường xuyên vào cảng và các cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thiện, triển khai các giải pháp thực tế.

Việc triển khai thành công sáng kiến cho phép tiếp nhận tàu vào ban đêm đã giúp thời gian khai thác 02 cầu cảng đã tăng 22%, qua đó giảm áp lực cho đội ngũ vận hành viên từ sức ép phải làm hàng nhanh cho tàu kịp rời ban ngày, nâng cao tính linh hoạt và độ an toàn trong vận hành kho cảng. Giải pháp đã làm lợi cho các chủ hàng, chủ tàu khoảng 22 tỷ đồng/năm khi các tàu được vào làm hàng sớm hơn.

Việc triển khai thành công giải pháp cũng giúp Công ty Kinh doanh Sản phẩm Khí, một đơn vị thành viên của PV Gas, khai thác tối đa các tàu thuê hạn định, giúp giảm chi phí thuê tàu theo chuyến ước khoảng 22,2 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, khả năng khai thác khu neo tàu biển Vũng Tàu tăng lên, qua đó giảm tải cho luồng Thị Vải – Cái Mép vào ban ngày. 

 

Quang Đặng