Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh (TQN) Nguyễn Mạnh Tường cho biết, Tập đoàn và các đơn vị trong Đảng bộ TQN đã dành số tiền hàng trăm tỷ đồng giúp các địa phương xây dựng trường học, cùng nhiều chương trình thiết thực như: Chung tay xây dựng vùng cao Ba Chẽ, đưa điện lưới ra đảo Cô Tô, nâng cấp tuyến đường tại thôn Nam Kim - Ba Chẽ. Đặc biệt, ngành Than đã ưu tiên tuyển dụng, đào tạo tay nghề, bố trí việc làm cho trên 3000 thanh niên nông thôn...

Nguyễn Mạnh Tường
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tường

 

Về tiêu thụ sản phẩm OCOP, trong những năm vừa qua, các đơn vị trong TKV đã tổ chức ký hợp đồng thu mua các sản phẩm nông sản của các địa phương trong tỉnh, chủ yếu là các mặt hàng nông nghiệp liên quan đến khẩu phần ăn của NLĐ, trung bình tiêu thụ nguồn từ các huyện thị, thành phố trong tỉnh đạt 840 tỷ đồng mỗi năm. Qua đó đã tạo sự gắn kết và phát triển tương hỗ giữa TKV và các địa phương, đồng thời tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Người lao động trong TKV cũng được sử dụng nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh ATTP.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn

 

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn thông tin, từ năm 2015 đến nay, Trường đã đào tạo, tuyển dụng vào làm việc được gần 4.600 lao động cho các đơn vị khai thác trực thuộc Tập đoàn. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, số lượng lao động tuyển dụng tại tỉnh Quảng Ninh giảm qua các năm, tỷ lệ lao động ngoài tỉnh tăng, trong khi nguồn nhân lực địa phương có điều kiện phù hợp với lao động nghề mỏ, nhất là các huyện miền Đông của tỉnh, số lượng tuyển dụng còn nhiều hạn chế.

Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến của lãnh đạo các đơn vị trong TKV đứng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là các đơn vị khai thác than hầm lò. Nhiều ý kiến đề xuất phương án hỗ trợ trong tuyển dụng và đào tạo lao động được đưa ra, bên cạnh việc xây dựng chính sách thu hút lao động từ trong và ngoài tỉnh; phối hợp chặt chẽ với địa phương để định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng lao động... thì công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách đào tạo nghề cho nhân dân địa phương cần phải được tăng cường, trong đó đặc biệt tuyên truyền về điều kiện làm việc, sự chăm lo chu đáo của TKV cho người lao động...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân

 

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến được nêu trong Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải vào cuộc, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với ngành Than để thu hút lao động tại địa bàn. Đối với các sản phẩm OCOP cung cấp cho TKV, các địa phương phải công bố danh mục sản phẩm, rà soát nhu cầu các đơn vị ngành Than đảm bảo cung ứng kịp thời...

Đối với TKV, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân mong muốn Tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ Tỉnh trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các vùng khó, hộ nghèo, triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng TKV và tạo điều kiện tốt nhất trong sản xuất, hỗ trợ quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân... Song song đó là quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp bảo vệ môi trường từ khai trường sản xuất cho đến khu vực dân cư.

Bí thư Đảng ủy TQN Vũ Anh Tuấn
Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh Vũ Anh Tuấn

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy TQN Vũ Anh Tuấn đề nghị Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các địa phương tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn về vấn đề nguồn lực lao động. Liên quan đến các sản phẩm OCOP, đồng chí mong muốn các sản phẩm nông sản cung cấp cho TKV cần phải đảm bảo chất lượng và giá cả và đề nghị thành lập các đơn vị đầu mối trực tiếp đảm nhận công tác này (dự kiến TKV giao Ban Kế hoạch).

TKV sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong vấn đề an sinh xã hội, trong đó ưu tiên các địa phương có nhiều công nhân đang công tác, đóng góp cho ngành Than. Trong công tác tuyên truyền, đồng chí cũng đề nghị cần làm tốt hơn nữa việc quảng bá hình ảnh "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ" cũng như việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc người lao động của ngành Than hiện nay. Cùng đó là thực hiện tốt hơn nữa công tác môi trường theo các nội dung đã cam kết với Tỉnh....

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân đã quán triệt, triển khai Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 2/1/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Trách nhiệm của Đảng viên công tác thường xuyên giữ mối quan hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú", yêu cầu các địa phương và TKV thực hiện nghiêm nội dung này.

TKV Tăng cường hợp tác

TKV Tăng cường hợp tác

Sau Hội nghị, đại biểu các sở ban ngành và 12 địa phương tham quan bếp ăn và khu tập thể công nhân Công ty than Khe Chàm - TKV.