Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco vượt Apple trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới

Tập đoàn dầu lửa quốc gia Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út đã chính thức vượt Apple để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới với giá trị vốn hoá lên tới 1,7 nghìn tỷ USD thông qua thương vụ IPO ngày 5/12.

Tập đoàn dầu lửa quốc gia Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong ngày 5/12 với việc huy động được 25,6 tỷ USD. Cụ thể, tập đoàn Saudi Aramco đã bán ra được 3 tỷ cổ phiếu với mức giá 8,53 USD/cổ phiếu. Số tiền mà Saudi Aramco thu về được qua đợt IPO này cao hơn so với mức 25 tỷ USD mà hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba thu được từ IPO trong năm 2014.

Thông qua phiên IPO này, giá trị vốn hoá của tập đoàn Saudi Aramco được xác định ở mức 1,7 nghìn tỷ USD và vượt xa Apple để trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới. Giá trị vốn hoá của Apple trước đó được định giá ở mức 1,15 nghìn tỷ USD. Tuy thiết lập kỷ lục mới nhưng thương vụ IPO của Saudi Aramco chưa đạt kỳ vọng của Chính phủ Ả-rập Xê-út. Thái tử Mohammed bin Salman của Ả-rập Xê-út kỳ vọng giá trị vốn hoá của Saudi Aramco sẽ đạt 2.000 tỷ USD. Trong tháng 11/2019, Chính phủ Ả-rập Xê-út kỳ vọng sẽ thu về tới 30 tỷ USD từ việc IPO của Saudi Aramco.

Số cổ phiếu được bán ra trong thương vụ IPO lần này chiếm 1,5% trong tổng số 200 tỷ cổ phiếu của Saudi Aramco. Hồi năm 2018, Chính phủ Ả-rập Xê-út từng dự định bán ra 5% cổ phiếu của tập đoàn này để huy động số vốn lên tới 100 tỷ USD.

Được lên kế hoạch từ năm 2016, thương vụ IPO của Saudi Aramco được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển kinh tế của Ả-rập Xê-út, quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC. Số tiền thu về từ vụ IPO này sẽ được sử dụng cho chiến lược mang tên Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Ả-rập Xê-út vào dầu thô; đồng thời ra tín hiệu cho thấy Ả-rập Xê-út vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh cho các công ty đa quốc gia và nhà đầu tư nước ngoài.

Kế hoạch IPO của Saudi Aramco đã bị trì hoãn trong một thời gian do giá dầu thô sụt giảm và các rủi ro địa chính trị. Các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Saudi Aramco thông qua thương vụ IPO lần này được cho là chủ yếu gồm các gia tộc giàu có ở Ả-rập Xê-út, các quỹ đầu tư quốc gia của các nước đồng minh với Ả-rập Xê-út và một số đối tác nhập khẩu dầu thô lớn của Ả-rập Xê-út như Trung Quốc. Để thuyết phục được các nhà đầu tư rót vốn, Aramco đã đưa ra lời hứa trả cổ tức mỗi năm 75 tỷ USD từ nay đến năm 2024.

Quang Đặng (Tổng hợp)