Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Trong nhiều chỉ tiêu, kế hoạch chủ yếu của EVN năm 2019 có một điểm nhân là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm SAiDI (tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân) xuống còn 400 phút, về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm.

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2018 là một năm vận hành khó khăn của hệ thống điện quốc gia với phụ tải tăng khá cao, khoảng 10,86% so với năm 2017, cao hơn kế hoạch do Bộ Công Thương phê duyệt 2,2 tỷ kWh.

Bên cạnh đó, việc cung cấp khí giảm, cung cấp than cho nhiệt điện cũng không ổn định. Việc cấp than cho các nhà máy nhiệt điện vào những tháng cuối năm 2018 cũng còn nhiều bất cập (lượng than tồn kho của các nhà máy nhiệt điện đều ở mức thấp kỷ lục, nhiều nhà máy không đủ than vận hành...); diễn biến thủy văn tại các hồ thủy điện không thuận lợi...

Trong bối cảnh đó, EVN đã thực hiện bố trí sửa chữa thiết bị nguồn và lưới điện ngay từ cuối năm 2017 và trong quý I/2018, đảm bảo từ quý II/2018 hệ thống điện đạt độ sẵn sàng cao nhất.

Đồng thời, Tập đoàn cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị ngoài ngành, tạo mọi điều kiện đưa các nguồn điện mới vào vận hành đúng tiến độ. Phối hợp với đơn vị cung cấp than, tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp than cho các nhà máy nhiệt điện. Phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam đảm bảo các nguồn khí hiện có vận hành ổn định, hạn chế sự cố dài ngày, đồng thời sớm đưa các mỏ khí mới vào vận hành, đáp ứng nhu cầu khí cho phát điện.

Các công ty thủy điện cũng sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm, giữ mực nước cao nhất có thể, đảm bảo có đủ nước, đáp ứng các yêu cầu của hệ thống điện cũng như nhu cầu sử dụng nước cho nông nghiệp và sinh hoạt vùng hạ du trong cao điểm của mùa khô.

Ngoài ra, EVN cũng đã xây dựng phương án cung cấp điện cho các ngày cao điểm nắng nóng, với kịch bản phụ tải điện tăng trưởng cao, đồng thời trên cả 3 miền, từ đó, có các giải pháp sẵn sàng ứng phó trong trường hợp nắng nóng kéo dài trên diện rộng…

“Có thể khẳng định, EVN đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2018, không để xảy ra tình trạng cắt điện do thiếu nguồn. Đây là thành công lớn nhất trong vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần nhìn nhận, đánh giá lại, từ đó, rút kinh nghiệm cho năm 2019 nhất là vấn đề dự báo, phối hợp với các Tập đoàn (PVN, TKV) trong việc chuẩn bị nguồn nhiên liệu sơ cấp cho phát điện”, ông Ngô Sơn Hải cho biết.

Nhận định năm 2019 sẽ là một năm vận hành căng thẳng của hệ thống điện quốc gia với nhiều thách thức lớn EVN cần giải quyết. Đó là, khó khăn về nguồn nhiên liệu than và khí cho phát điện; tình hình thủy văn trong mùa lũ năm 2018 của các hồ miền Trung, miền Nam không thuận lợi, khó đảm bảo cho phát điện trong mùa khô năm 2019.

Hơn nữa, một thách thức rất lớn mà hệ thống điện Việt Nam chưa từng đối mặt chính là việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) vào hệ thống điện. Bởi, với đặc tính vật lý tự nhiên, các nguồn điện mặt trời sẽ không ổn định, công suất phát phụ thuộc vào bức xạ mặt trời và có hệ số đồng thời khá cao, có nghĩa là sẽ cùng phát khi bắt đầu ngày và cùng ngừng phát khi trời tối.

Điều này sẽ tạo ra thay đổi lượng công suất lớn trong khoảng thời gian rất ngắn trong khi nguồn công suất dự phòng của hệ thống không cao.

Trước khó khăn, thách thức trên, EVN đã lựa chọn chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” và xây dựng kế hoạch triển khai trong năm 2019 với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước; vận hành tối ưu nguồn - lưới điện, thị trường điện, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận.

Trong đó, EVN xây dựng kế hoạch cung cấp điện hàng tháng để điều hành hệ thống điện an toàn và tin cậy, khai thác hiệu quả các nguồn điện; chủ động trong việc cung cấp, nhập khẩu than cho phát điện; phối hợp với PVN/PVGas trong việc đảm bảo cung cấp khí và tìm kiếm các nguồn khí mới,…

Đối với công tác đầu tư xây dựng, EVN sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các dự án, công trình nguồn và lưới điện, đặc biệt là các dự án phục vụ cấp điện cho miền Nam.

Ngoài ra, Tập đoàn tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực; tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức sản xuất phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành Điện của Chính phủ; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo tinh thần “Khách hàng là trung tâm”.

 

Thái Linh