Tập đoàn Trung Quốc mua 10% cổ phần dự án Artic LNG 2 của Nga

Tập đoàn Phát triển và Phát triển Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNODC), sẽ mua 10% cổ phần trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng Artic LNG 2 của Novatek.

Theo AFP, Tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, CNPC, thông qua công ty con là Tập đoàn Phát triển và Phát triển Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNODC), sẽ mua 10% cổ phần trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng Artic LNG 2 của Novatek.

CNODC đã ký một "thỏa thuận ràng buộc" trong đó "quy định về việc mua lại (...) 10% cổ phần của dự án Artic LNG 2", một dự án khổng lồ ước tính trị giá hơn 20 tỷ USD, Novatek cho biết trong một tuyên bố. "Thỏa thuận này là một bước quan trọng trong việc hiện thực hóa dự án Artic LNG 2 của chúng tôi cũng như tiếp tục sự hợp tác của chúng tôi với CNPC", ông Leonid Mikhelson, Tổng giám đốc của Novatek nói.

Thỏa thuận được ký kết tại Bắc Kinh như một phần của Hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới, với sự tham dự của ông chủ CNPC Wang Yilin. Tập đoàn Total cũng có 10% cổ phần trong dự án Artic LNG 2, nằm trên bán đảo Gydan ở phía bắc Siberia. Artic LNG 2 nằm cách dự án Yamal LNG khoảng 30 km. Yamal LNG là dự án lớn do nhiều nhà đầu tư cùng góp vốn như Novatek, CNPC và Total, bắt đầu sản xuất khí đốt vào tháng 12 năm 2017.

Artic LNG 2 dự kiến ​​sẽ đạt công suất 19,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 535.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày.